Thủ thuật lấy được backlink của đối thủ cạnh tranh
Để xây dựng liên kết cạnh tranh, bạn cần thực hiện chiến lược tìm hiểu và phân tích các liên kết của đối thủ, biết được nơi đối thủ đặt backlink nhằm hỗ trợ cho quá trình SEO, tránh tình trạng trang web bị "dính" Penguine. Vậy làm thế nào để có được backlink tốt nhất từ đối thủ cạnh tranh ?
Link đến website của bạn và đối thủ cạnh tranh
Dưới đây là chín bước đơn giản giúp bạn nhanh chóng có được backlink của đối thủ cạnh tranh đáp ứng cho chiến lược SEO hiệu quả hơn.
Bước 1. Chọn đối thủ cạnh tranh bạn muốn phân tích
Trong quá trình làm chiến dịch liên kết, bạn có thể phải phân tích hàng chục đối thủ cạnh tranh nhưng bạn không biết bắt đầu từ nơi nào. Hãy chọn một đối thủ có trang web tương tự web của bạn về mặt nội dung và thông điệp hay đơn giản hơn lấy 10 kết quả top google với một từ khóa bạn muốn cạnh tranh.
Bước 2: Sử dụng onpen site explorer để tìm kiếm các liên kết của đối thủ cạnh tranh
Lọc các kết quả bao gồm các liên kết followed, các liên kết chuyển hướng 301…
Sau đó tải về bằng cách nhấp vào Download CSV. Kiểm tra email để nhận link download (thời gian chờ khoảng 5-10 phút)
(lưu ý sau khi down được file csv về máy tính dùng Filter để lọc lại nếu không dữ liệu sẽ rất lộn xộn, sau đó copy cột link dán sang file txt lưu lại để dùng cho bước 3)
Lọc các liên kết followed và download CSV
Kiểm tra email nhận link
Bước 3: Kiểm tra trạng thái của tất cả url
Sử dụng công cụ Screaming Frog để kiểm tra tất cả các URL của đối thủ cạnh tranh đã lưu trong file txt ở bước 2.
Screaming Frog có thể thu thập liên kết, hình ảnh, Css, script và các app..Nó có thể tìm được các yếu tố Onsite Page chủ chốt, trình bày trong các tag cụ thể cho phép bạn lọc những vấn đề SEO phổ biến.
Chuyển MODE sang dạng List để import file txt.
Mở file txt đã có ở bước 2 nhấn Start để kiểm tra status cũng như các thông số khác của link. Lưu ý chức năng import file chỉ sử dụng được sau khi đã mua license Screaming Frog.
Kiểm tra trạng thái của tất cả url
Nếu bạn chưa mua license thì phải chuyển MODE sang dạng Spider để điền link cần kiểm tra.
Chuyển MODE sang dạng Spider
Screaming Frog là công cụ tuyệt vời vì nó có thể dễ dàng tìm thấy Domain parking của các trang
Bước 3 này giúp nhận diện những url không còn tồn tại và chuyển sang bước 4 để xử lý
Bước 4: Loại bỏ những url không cần thiết
Đừng lãng phí thời gian của bạn với những URL đã không còn tồn tại mà ở bước 3 bạn đã check được. Sử dụng Screaming Frog để tìm và loại bỏ những URL nào trả về 404, 302, 301 hoặc một số phản hồi khác.
Khai trừ những url không cần thiết
Bước 5: Thiết lập điểm PA tối thiểu và loại bỏ tất cả các URL không đáp ứng nó
Sau khi đã loại bỏ các liên kết không cần thiết ở bước 4, bước 5 này giúp bạn sàng lọc ra được những liên kết uy tín dựa vào PA.
Để đảm bảo bạn đang tập trung vào các liên kết có thẩm quyền, hãy thiết lập một PA (Page Authority) tối thiểu để xem xét và loại bỏ các url với PA dưới điểm sàn của bạn.
Xây dựng điểm PA tối thiểu và loại bỏ các url không đáp ứng nó
Điểm sàn mà tôi lựa chọn là giữa khoảng 19 và 25 tùy thuộc vào trang web và kích cỡ. Một số bạn chưa quen với số điểm PA, thực sự thì PA cũng như điểm PR đều thể hiện số lượng và chất lượng các liên kết trỏ đến một trang.
Bước 6: Làm “sạch” danh sách url
Bây giờ là công đoạn làm “sạch” và xóa bỏ những url trùng lặp. Sau khi đã loại bỏ tất cả những trang PA thấp ở bước 5.
Có vô số cách để thực hiện việc này, nhưng một cách hiệu quả và đơn giản nhất là dùng excel.
- Sử dụng CTRL + H để tìm kiếm thay thế và loại bỏ "http://", "https://", và "www." của các URL trong file excel.
Làm sạch và xóa bỏ url trùng lặp
- Sắp xếp lại bảng tính theo thứ tự bảng chữ cái.
- Sử dụng định dạng có điều kiện (conditional formatting) của excel để làm nổi bật những url trùng lặp và tìm xem có link nào trùng thì xóa đi. Hoặc đơn giản hơn chỉ cần chọn vùng dữ liệu muốn kiểm tra link trùng sau đó chọn Remove Duplicates.
Sử dụng định dạng có điều kiện của excel để loại bỏ link trùng
Bước 7: Theo dõi Google cache các URL
Theo dõi Google cache các link của đối thủ. Điều này giúp bạn có cơ sở để sắp xếp danh sách links ở bước 9
Google sẽ không lãng phí tài nguyên thu thập dữ liệu url vô giá trị. Có nhiều cách để được Google cache, cập nhật website thường xuyên cũng sẽ làm cho thời gian cache tăng lên.
Tùy theo cách bạn làm hãy ghi lại ngày cuối cùng Google cahce, cho dù url đó không được cache hoặc đã bị xóa.
Theo dõi Google Cache các URL
Bước 8: Phân loại liên kết và mức độ khả thi
Tại thời điểm này bạn phải bỏ thời gian để xem xét thủ công từng url của bạn, hãy làm chúng càng nhanh càng tốt. Ghi chú lại chúng là loại liên kết gì (directory, blog roll, paid link …) và mức độ khả thi. Thao tác này sẽ giúp cho bước 9 bạn sẽ có một danh sách links hoàn hảo cho chiến dịch seo của bạn.
Bước 9: Cuối cùng sắp xếp danh sách theo mức độ khả thi, PA và cache
Kết thúc 8 bước trên bây giờ thì bạn đã có một danh sách các liên kết chiến lược bạn có thể sử dụng nó như một kế hoạch chi tiết để đánh bại đối thủ cạnh trạnh và có thể tự tin rằng danh sách url này uy tín, Google sẽ coi những trang đó là quan trọng, sẽ thu thập dữ liệu và cache chúng nhanh hơn.
Ví dụ, đối thủ cạnh tranh của bạn có được nhiều hỗ trợ từ các trang web khác, tất cả những gì bạn cần để vượt qua họ là xây dựng liên kết uy tín hơn họ, điều đó không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách thứ hạng giữa bạn và đối thủ cạnh tranh mà còn thực sự giúp bạn thay đổi tình thế.
Đối với SEO xây dựng liên kết để cạnh tranh là một quá trình mất rất nhiều thời gian. Nếu bạn là một chuyên gia seo tôi nghĩ bạn nên thử các bước này xem rất có thể nó sẽ cải thiện đáng kể tốc độ và kết quả cũng như là tăng nỗ lực cạnh tranh cho liên kết của bạn.