Sau khi đã có một lượng thành viên đáng kể. Bạn sẽ làm thế nào để giữ chân các thành viên đó và thêm các thành viên mới. Cũng giống như diễn đàn, nếu fanpage facebook của bạn nếu không có nội dung chất lượng, cách quản trị không khoa học. Thì rồi các thành viên cũng bỏ bạn mà đi.
Không tính trên thế giới, riêng Việt Nam đã có hàng nghìn fanpage, và mỗi ngày số lượng fanpage đó càng tăng lên. Và bạn đang phải đau đầu cho cuộc chiến giữ like, tăng like và cả chăm sóc fanpage. Hôm nay chuyên mục thủ thuật mách bạn một số mẹo giúp quản lý fanpage facebook tốt hơn.
Quản lí fanpage tốt hơn
Lưu ý : Ngay sau khi tăng like là thời điểm nhạy cảm để giữ like
1. Điểm số về tương tác
Quan trọng nhất hiện tại là giữ được sự tương tác của người dùng. Do vậy, để tăng sự tương tác, thì thời gian đầu bạn cần đăng một số nội dung mang tính giải trí cao, hấp dẫn và độc đáo. Khi có được sự tương tác này rồi thì các nội dung khác mình đăng sẽ có nhiều người quan tâm. ( Bạn nên đăng hình ảnh vui, hài hước ).
Theo thuật toán của facebook, thì để được xuất hiện trên news feed của người dùng thì có một điểm số là EdgeRank. Điểm này dựa trên sự tương tác giữa fanpage và người dùng. Do vậy, mục đích khi đăng các nội dung hấp dẫn thời gian này là tăng điểm số này.
Quan trọng nội dung đăng phải cực kỳ hấp dẫn (Để người xem không thể không bấm like hoặc comment)
Điểm số tương tác được đánh giá vào hành động của like đối với fanpage. Trong các hành động: Click, Like, Share, Commnet thì Click, Like được ít điểm nhất. Rồi đến Comment. Và Share được facebook thích nhất, cho điểm cao hơn. Bởi vì khi Share, nó giống như một bài post của thành viên đó lên tường của họ.
+ Bạn bè của họ thấy được nội dung => Tạo ra sự lan tỏa như virut
+ Tính tương tác với page cao
Bạn nên thường xuyên kiểm tra fanpage, kiểm tra các comment. Có những comment facebook đánh dấu là spam mà bạn đọc không có vấn đề gì thì ấn “không phải spam”.
(Có những comment của người dùng bị đánh dấu spam vì comment nhiều lần giống nhau, thì hãy ấn “Không phải Spam”. Nó sẽ làm tăng sự tương tác của người dùng đó đó với page.). Ngoài ra khi online, bạn cũng nên kiểm tra trên tường nhà mình xem có bị spam không, vì nhiều thành viên khác sẽ spam để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của họ, và fanpage của bạn có nhiều thành viên thì đó là vùng đất mầu mỡ cho các Spamer, nó cũng không khác gì 1 website có nhiều thành viên, lượng truy cập cao.
2. Điểm số về nội dung
Ngoài điểm số tương tác, thì facebook cũng còn điểm số cho nội dung. Và cũng giống như 1 website của bạn, thì Google đánh giá cao về nội dung, bài viết, sáng tạo – Content is King. Và sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần của Facebook như sau:
1. Photo
2. Video
3. Links
4. Status
Facebook rất thích hình ảnh
Ảnh là cái Facebook thích nhất. Dựa vào đây bạn có thể ưu tiên post nội dung nào. Thay vì chỉ mỗi status đơn thuần là chữ. Nếu đoạn nội dung là text thì bạn nên tìm kiếm và chèn ảnh minh họa vào.
Bạn có thể để ý thấy, nhiều bài tuy nội dung họ muốn truyền tải là đoạn text nhưng họ luôn phải cho vào một bức ảnh. Mục đích của việc này:
- Hình ảnh dễ nhìn hơn text
- Hình ảnh dễ tạo cảm xúc hơn text
- Hình ảnh dễ chia sẻ hơn text
Về Commnet: Luôn được Facebook đánh giá cao hơn like. Bạn cần có những câu kêu gọi hành động. VD: “Like nếu bạn thích”, “Share nếu bạn đã từng” …hay “ hôm nay Việt Nam vô địch, vui quá, còn bạn thì sao?.. Đăng những nội dung mà khuyến khích comment. Hoặc nội dung kích thích like.
+ Sử dụng những lời kêu gọi hành động: Like nếu bạn thấy hay. Share nếu bạn …
Với một vấn đề, hãy sử dụng khéo léo nghệ thuật câu LIKE và COMMENT: LIKE nếu bạn đồng ý, COMMENT nếu bạn chọn….
+ Sử dụng những câu hỏi mở: Bạn thấy thế nào? Quan điểm của bạn ra sao? Với những câu hỏi kiểu này, sẽ tăng sự tương tác của người dùng.
3. Thời gian đăng tin
thời gian đăng tin cũng rất qian trọng tỏng việc quản lí fanpage
Nếu như website của bạn, bạn cần post tin.cần lựa chọn thời điểm nào để Google index nhanh nhất, ví dụ khoảng 11-12h đêm, hoặc ngày thử bảy. Vì 12h đêm của VN chính là 12h trưa của Mỹ, và ngày thứ 7 nếu bạn up tin lên site của bạn nhiều vào thời điểm này thì lượng index của bạn rất cao.
Nhưng đối với Facebook thì sao? Với fan page của bạn, một ngày bạn nên đăng tầm bao nhiêu tin.
- Nếu fanpage có khoảng 10-15 ngàn fan thì bạn nên post khoảng 5-7 tin/ngày. ( khoảng 2 tiếng post 1 bài là tốt nhất, không nên quá dày đặc )
- Nếu Fanpage có khoảng 15-25 ngàn fan, thì bạn nên post khoảng 7-10 tin/ngày.
- Thời gian up tin: 8h30 – 9h, 13-14h, 19h-19h30. Vì đây là khung thời gian vàng. Vì đó là lúc nhiều người online nhất. Nhiều người viếng thăm fanpage của bạn, comment nhiều, share nhiều thì tương tác của bạn càng cao. Nếu bạn up vào thời điểm ít người online thì tin và nội dung của bạn sẽ bị trôi đi theo thời gian. Nên chọn một khoảng thời gian mà nhiều người online nhất sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn. Điểm này cũng giống như bạn post 1 tin lên 1 diễn đàn, khi người khác post nó sẽ đè tin của bạn xuống đáy.
+ Post nội dung với tần suất hợp lý: Nhiều để tăng số lượng quan tâm. Ít để cho có thời gian fans tương tác với nội dung trước. Trong báo cáo của facebook, có chỉ số là: Số liên hệ trong tuần. Thông số này là tổng của tất cả các post trong tuần của bạn.
+ Với mỗi post, bạn có thể xem ở phía dưới bài post con số “xxxx người đã xem bài đăng này”. Và số liên hệ chính là tổng cộng con số này.
+ Nếu mỗi bài post của bạn có 1.000 view thì khi bạn post 10 bài sẽ có 10.000 liên hệ.
+ Với lượng post lớn sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn. Số liên hệ càng lớn sẽ làm tăng tỷ lệ talking about this và sự tương tác với page.
+ Hãy đăng những tin bài giải trí, thời sự hoặc bất kỳ vấn đề gì bạn thấy hay. Qua đó chèn thêm link về web site của bạn. Như trên mình nói, mình post 1 tin hot, có 1000 ghé thăm website của mình, lượng traffic không nhỏ chút nào.
Nên rút gọn link bằng các công cụ như: bit.ly để chèn cho dễ. Thay vì bằng 1 đường link dài của ảnh. Và luôn có trích dẫn hấp dẫn.
VD:
Tin thời sự ,tin hot vừa ra lò, Lộ Clip abc của hoa hậu…mọi người xem chưa….
+ Không nên Pin Top một tin quá lâu (2-3 ngày)
Bởi vì khi pin top quá lâu, người dùng vào page vẫn thấy tin đó cảm giác page không cập nhật nội dung.
Thay vì pin top hãy chia sẻ lại ảnh đó hoặc đăng lại. Sẽ hiệu quả hơn Pin Top rất nhiều.
Bởi vì, Pin Top thực tế chỉ là để những người truy cập hẳn vào page sẽ luôn thấy tin đó. Nhưng số lượng người vào page ít hơn rất rất nhiều so với những người cập nhật tin của bạn trên New Feed. Mà từ “New” đã nói lên tất cả. Hãy cập nhật tin, và nó sẽ xuất hiện trên “Home” của người dùng.
+ Nếu bạn bận rộn, bạn có thể sử dụng chức năng đặt lịch để chủ động hơn trong việc post bài.
4. Kết luận
Điều quan trọng, cần chọn lọc nội dung phải thật tốt. Hãy tạo cho nhiều người quan tâm và qua đó quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Nội dung tốt các bạn sẽ càng được nhiều like/fan hơn
+ Hạn chế post những nội dung quá dài dạng text.
+ Quan trọng nên áp dụng những thủ thuật kích like và comment để tăng sự tương tác tốt hơn.
+ Với mỗi ảnh nên gắn logo, website của bạn vào để khi người dùng chia sẻ hình ảnh thì website của bạn sẽ có nhiều người biết đến hơn.