twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
26/11/2012
Những lý do để doanh nghiệp nên tạo blog

Cách đây không lâu Mr. Số đã đề cập đến việc xây dựng một blog dành riêng cho doanh nghiệp và những thế mạnh của blog có thể mang lại và chuyển đổi nó thành lợi nhuận, xây dựng tên tuổi..v..v..Có thể đối với nhiều người những khái niệm blog dành cho doanh nghiệp hơi mơ hồ và chưa thật sự chính xác nên trong bài viết này, mình xin tiếp tục chủ đề của Mr. Số để nói rõ một vài lý do mà một doanh nghiệp nên triển khai một blog ngay từ bây giờ.

Những lý do để doanh nghiệp nên tạo blog
Blog cho doanh nghiệp – Không phải một trò đùa!

Theo Mr. Số đã có nói qua về tâm lý “trọng site, khinh blog” ở Việt Nam ta ngày nay. Thật sự mà nói, tâm lý này có lẽ hình thành từ việc blog phát triển rầm rộ thông qua dịch vụ Yahoo 360! trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2008, nhiều người vẫn nghĩ rằng blog là một nơi chỉ để viết lảm nhảm những gì mà tác giả muốn viết, họ cho rằng quy mô của blog nhỏ nên tính xác thực của thông tin không được đảm bảo..bla…bla…Nhưng thật sự đâu có ai nghĩ rằng chính những suy nghĩ cơ bản đó chính là thế mạnh của một blog. Các website không bao giờ có được tính thân thiện và gần gũi như một blog cá nhân, nơi mà cầu nối liên kết giữa Administrator (hay Blogger) và độc giả dường như được rút ngắn lại, từ văn phong bình dân trong blog cũng là một lý do khiến nhiều người thích đọc blog hơn là một bản tin bình thường.

Tại Việt Nam thì khó mà lấy ví dụ ra một blog điển hình cho một mô hình Blog doanh nghiệp nhưng bạn có thể mang Giải Pháp Số ra so sánh với một website có cùng chủ đề, bạn thấy bạn thích đọc bài và bình luận ở đâu hơn? Còn trên thế giới thì rất là nhiều mà điển hình là một blogger đã gầy dựng một doanh nghiệp dựa trên nền tảng một blog cá nhân đó là BobWP hay The Oatmeal. Vì vậy, có thể nói rằng cho dù bạn là một thợ làm bánh, một đầu bếp, thợ cơ khí hay lập trình viên, thì một blog đều có thể mang lại lợi ích cho các khách hàng của mình nếu như bạn biết cách vận dụng nó. Nếu bạn vẫn đang còn hoang mang về việc tạo blog cho doanh nghiệp, hãy nghe mình trình bày 6 lý do để một doanh nghiệp nên triển khai blog ngay từ bây giờ.

Những lý do để một doanh nghiệp nên tạo một blog

Mặc dù có rất nhiều lý do để một doanh nghiệp nghĩ rằng họ không nên tạo blog, họ không muốn dành thời gian vào việc viết blog mà họ sẽ làm việc để tạo ra thu nhập trong khoảng thời gian đó, hay họ không có kinh nghiệm triển khai. Nhưng trong kinh doanh có một câu nói đó là “Khi người ta sợ hãi, đó là thời điểm tốt nhất”, vì vậy hãy tranh thủ những suy nghĩ này còn tồn động trong đại đa số các doanh nghiệp Việt hiện nay, bạn nên bắt đầu một blog ngay bây giờ để tạo sự khác biệt. Có 6 lý do để bạn suy nghĩ đến việt tạo blog:

Lý do #1. Khi người ta sợ hãi, đó là thời điểm tốt nhất

Các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có những suy nghĩ tiêu cực về blog giống như bạn, “không có thời gian”, “không có kinh nghiệm” hay “không biết cách vận dụng hiệu quả”. Đó là thời cơ tốt để bạn nhảy vào triển khai một blog cho doanh nghiệp để tạo sự khác biệt trước khi họ nhận ra thị trường tiềm năng của những người đọc blog và tấn công mạnh mẽ hơn.

Lý do #2. Blog thân thiện hơn bất cứ dạng website nào

Blog trong thời đại này có mặt ở khắp mọi nơi, mọi tầng lớp blogger. Các nội dung trên blog thời nay đã được các độc giả Việt Nam đón nhận và họ không còn phân biệt đâu là blog, trang tin tức, website doanh nghiệp..v..v..Cái mà họ cần chỉ là thông tin và giải trí, nếu blog của bạn có những gì mà độc giả cần thì một người đọc blog sẽ trở thành một độc giả thân thiện của bạn.

Nó thân thiện hơn bởi vì ở blog độc giả có thể dễ dàng đóng góp ý kiến chia sẻ với tác giả bài viết, đồng thời họ cũng nhanh nhận được các bình luận trả lời từ phía tác giả trong thời gian sớm nhất có thể. Blog giống như một nhật ký (bình dân hoặc chuyên nghiệp) nên ngôn từ trong blog cũng rất gần gũi.

Lý do #3: Blog là phương tiện kết nối giữa khách hàng và chủ doanh nghiệp

Cách đây khoảng 5 năm về trước, khi mà mạng xã hội và điện thoại thông minh chưa có mặt trên thế giới thì các doanh nghiệp có một phương
Blog là phương tiện kết nối giữa khách hàng và chủ doanh nghiệp thức kết nối với các khách hàng của mình là thông qua các bản email thô sơ để thông báo các chương trình khuyến mãi, kỷ niệm,..v..v..

Nhưng với mạng xã hội phát triển rầm rộ như ngày nay, các doanh nghiệp đều luôn “thủ sẵn” một fanpage của doanh nghiệp mình trên Facebook, Google Plus để cho khách hàng tự do theo dõi và cập nhật các thông báo quan trọng từ doanh nghiệp. Và bên cạnh đó, blog ngày nay cũng đã có đủ những cách để đồng bộ với các mạng xã hội, quan trọng hơn nữa là các tính năng cho phép khách hàng đăng ký nhận các bài viết mới qua email. Mình nghĩ là nếu bạn có một blog thì một khách hàng sẽ có thể dễ dàng theo dõi những gì bạn đăng tải lên.

Lý do #4: Là cách để gắn kết sự thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp

Mình có nhắc đi nhắc lại sự thân thiện giữa một blog so với một website truyền thống, nơi mà phong cách cá nhân của người viết được pha trộn với tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể gắn kết sự thân thiết của khách hàng với đủ mọi cách như tư vấn trực tuyến, ra chương trình khuyến mãi và sử dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá các sự kiện này, nhưng hầu như các phương thức trên đều khá tốn kém về tiền bạc lẫn công sức bỏ ra mà hiệu quá cũng chưa chắc gì đã cao. Lúc đó, hãy nghĩ đến một blog dành cho doanh nghiệp và chia sẻ các thông tin hữu ích lên blog và trả lời các bình luận của độc giả thường xuyên. Giả sử như bạn đang kinh doanh các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp thì blog là nơi bạn chia sẻ các kinh nghiệm làm đẹp, lưu ý khi mua mỹ phẩm, cách chọn mỹ phẩm hợp với loại da và đừng quên đăng tải các hình ảnh, sự kiện của doanh nghiệp để khách hàng có thể biết doanh nghiệp bạn đang hoạt động thế nào.

Lý do #5: Tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

Đặc điểm nhận dạng ra sự chuyên nghiệp và khác biệt của bạn khi có blog là bạn trực tiếp thảo luận với các khách hàng, thậm chí là đùa giỡn với khách hàng như những người bạn thân và các doanh nghiệp khác rất khó có thể làm được điều này, trừ khi họ cũng có một blog giống như bạn.

Nhờ vào các tính năng hỗ trợ của một blog chuyên nghiệp (dựa trên nền tảng blog WordPress), bạn có thể tạo ra rất nhiều điều khác biệt tuyệt vời khác nữa như chương trình quà tặng dành cho độc giả tại blog, các cuộc thi quy mô nhỏ. Trong khi các doanh nghiệp khác đang phải đầu tư rất nhiều thời gian vào việc triển khai một chương trình khuyến mãi, hãy tận dụng thế mạnh của blog để tạo ra các chương trình khuyến mãi đơn giản với quy mô nhỏ thường xuyên hơn, điều này cũng giúp khách hàng của bạn có lý do để quay trở lại blog của bạn thường xuyện hơn.

Lý do #6: Bạn có thể tự làm một blog chuyên nghiệp theo cách của bạn

Blog ngày nay không như cách đây vài năm trước, bạn có thể thấy Giải Pháp Số hay Thạch Phạm Blog đều là những blog cá nhân và bạn có thể thấy nó vẫn mang những tính năng hay “mặt bằng” rất chuyên nghiệp. Bạn tin không, bạn có thể tự làm được những blog như vậy chỉ trong khoảng vài mươi phút nếu như bạn đã có những kiến thức sử dụng máy tính cơ bản, hoặc có thể lâu hơn một chút. Các hướng dẫn tạo blog chuyên nghiệp bạn có thể thấy rất nhiều trên mạng.

Bạn có thể thấy rằng blog dành cho doanh nghiệp luôn có những lợi thế nhất định mà những lợi thế đó có thể là khá có ích cho một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Nếu bạn cảm thấy có hứng thú và muốn tạo sự khác biệt ngay ngày hôm nay, hãy lên một bản kế hoạch bao gồm:

Tôi sẽ viết gì lên blog?
Blog của doanh nghiệp tôi sẽ trông như thế nào?
Tôi nên đăng nội dung gì để khách hàng có thể truy cập vào blog thường xuyên?
Chi phí duy trì một blog chuyên nghiệp là bao nhiêu?
Sau đó hãy xem hướng dẫn tạo blog chuyên nghiệp của mình, và bạn sẽ có kế hoạch cho riêng mình. Nếu bạn có những thắc mắc gì về việc tạo blog hay duy trì blog, hãy để lại ý kiến của bạn tại phần bình luận và mình cùng với mọi người sẽ giải đáp cho bạn. Chúc doanh nghiệp của bạn sớm có một blog chuyên nghiệp.

Nguồn giaiphapso / văn hưng lê
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing