twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
14/03/2014
Khám phá Google Analytic Report để tối ưu hóa SEO
Là một người quản trị web, làm SEO web chắc hẳn là bạn phải làm quen với việc theo dõi nắm tình hình website thông qua Google analytic. Tuy nhiên, bạn đang không biết website đang xếp hạng với từ khóa nào để có thể cải thiện thứ hạng của mình? Netmoon sẽ chỉ ra ba phương pháp hữu ích từ Google Analytic Report giúp tối ưu hóa SEO, cùng theo dõi qua bài viết sau nhé!

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Phần lớn từ khóa ẩn trong Google not provider Phần lớn từ khóa ẩn trong Google not provider
Phần lớn từ khóa ẩn trong Google not provider
Phần lớn từ khóa ẩn trong Google not provider

Rất may khi mọi thông tin bị ẩn đi trong Google not provider thì vẫn còn những bản báo cáo khác mà bạn có thể khai thác trong Google analytic. Ba bản báo cáo hữu ích đó chính là queries, landing pages và geographical summary.

Để truy cập tới phần này trong Google analytic bạn hãy theo đường dẫn sau: Từ giao diện chính của Google analytic nhìn sang bên trái cột menu điều hướng chọn Acquisition -> Search Engine Optiomization. Bạn chọn thử queries.

Ở lần đầu tiên sử dụng bạn sẽ được yêu cầu kết nối google analytic với tài khỏan webmastertool. Đơn giản chỉ cần bấm nút “Set up webmaster tool data sharing” và làm theo chỉ dẫn.This report requires Webmaster tools to be enabled

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
This report requires Webmaster tools to be enabled

Sau khi kết nối hoàn thành chúng ta sẽ đi vào phân tích chi tiết từng bản báo cáo một nhé.

1. Queries

Bản báo cáo đầu tiên là nơi bạn biết được những từ khóa nào của website đang xếp hạng cao và mang lại nhiều traffic nhất. Không chỉ biết được tên từ khóa mà còn biết được số lần hiển thị, tỉ lệ click, thứ hạng trung bình và tỉ lệ CTR ( click through rate).

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Queries

Thông thường bản báo cáo này bị trễ khoảng 2 ngày. Cho nên nếu bạn mới set up và là một website mới có thể không thấy được gì.

Tổng quan qua bản báo cáo này bạn dễ dàng nhận ra rằng các từ khóa được sắp xếp theo thứ tự số lượt hiển thị. Từ khóa nào có lượt hiển thị cao nhất thì được sắp trên cùng sau đó giảm dần theo số lượt hiển thị.

Nếu bạn muốn tăng thêm traffic thì cần tăng CTR mà muốn tăng CTR có 2 yếu tố cần cải thiện:

Thứ nhất là tăng thứ hạng những từ khóa này

Thứ hai là cải thiện cách bạn dùng từ trong phần meta description xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm nhằm mục đích làm cho đoạn mô tả đó trở nên hấp dẫn và lôi kéo click hơn.

Thứ hạng thấp cộng với meta description kém sự mời gọi click thì CTR của bạn có thể thấp dưới 1%

Và ngược lại thứ hạng cao kết hợp với meta description hấp dẫn thì CTR có thể lên đến 40-50% ở một số từ khóa nào đó.

Bạn nên cố gắng tăng tỉ lệ CTR ít nhất 20% trên những từ khóa có hàng ngàn lượt hiển thị hàng tháng.

Hãy chọn lấy những từ khóa liên quan tới doanh nghiệp của bạn có số lượt hiển thị cao nhất với tỉ lệ CTR ít hơn 7%. Đó là những từ khóa mà bạn chỉ cần tập trung thay đổi một chút sẽ thấy được sự gia tăng đáng kể traffic tìm kiếm.

2. Tiếp theo sẽ là bản báo cáo về Landing pages.

Tương tự như queries report, landing pages report sẽ chỉ cho bạn trang nào đang đang có thứ hạng cao, số lượt hiển thị, số lượt click, vị trí trung bình, trung bình CTR mà nó nhận được. Sự sắp xếp thứ tự cũng giống như queries repot, những trang hiển thị nhiều nhất phổ biến nhất của bạn được sắp xếp lên đầu. Những trang có lượt hiển thị cao nhất nhưng CTR thấp là những trang mà bạn nên tập trung vào để cải thiện.

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Landing pages

Bạn hãy nhớ rằng CTR tổng thể trong báo cáo này thông thường sẽ thấp hơn khoảng 2 đến 3 lần so với CTR trong queries report bởi vì nó tính CTR trung bình của tất cả các từ khóa thay vì tính riêng lẻ từng từ khóa như trong queries report.

Khi quan sát báo cáo này bạn phải đối chiếu với queries report. Không có gì khó khăn ở đây cả bởi vì những từ khóa phổ biến nhất của bạn thường là những từ mang lại nhiều traffic nhất tới top 10 landing pages.

Những gì bạn cần làm là đưa thông tin vào một bảng tính như excel để tạo ra danh sách chứa những trang có xác suất cao đem lại chuyển đổi và bán được hàng, chứa tất cả những từ khóa có liên quan tới mỗi landing page mà bạn đã có được số lượt hiển thị và tỉ lệ CTR thấp hơn 7%.

Bảng tính đó có thể trông giống như thế này:

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Mô phỏng theo phân tích từ quicksprount
Mô phỏng theo phân tích từ quicksprount
quicksprount
Mô phỏng theo phân tích từ quicksprount

Nhưng trước khi bước vào tìm hiểu làm thế nào để tăng traffic tìm kiếm hãy xem xét bản báo cáo thứ 3
Geographical summary

Đây là bản báo cáo sẽ chỉ cho bạn traffic tìm kiếm của bạn đến từ những quốc gia nào.

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Báo cáo chỉ traffic từ quốc gia nào

Điều này rất quan trọng bởi vì nếu tất cả các khách hàng của bạn chỉ đến từ 1 quốc gia, thì bạn chỉ nên nhắm mục tiêu tới quốc gia đó mà thôi. Ngược lại nếu khách hàng đến từ đa quốc gia thì bạn nên nhắm mục tiêu toàn thế giới.

Nếu bạn chỉ nhắm mục tiêu 1 quốc gia, hãy login vào Google Webmaster tool và chọn website của bạn. Click vào mũi tên nhỏ để sổ xuống một danh sách và chọn “ Site setting”.

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Site seting

Sau khi chọn “ Site setting” bạn sẽ thấy một màn hình với giao diện như thế này:


kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Giao diện sau khi chọn site setting

Bằng cách click vào checkbox “Target users in” bạn có thể chọn quốc gia mà bạn đang nhắm khách hàng mục tiêu của minh ở đó. Nếu khách hàng của bạn chỉ trong quốc gia thì bạn mới nên chọn tùy chọn này. Nếu bạn đang bán mục tiêu toàn thế giới thì đừng chọn.

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu mọi người vòng quanh thế giới, cách nhanh nhất để tăng traffic tìm kiếm quốc tế của bạn là dịch website sang ngôn ngữ khác.

Như vậy bạn đã hiểu được 3 bản báo cáo hãy xem cách tác động hiệu quả nhất để bạn có thể tăng traffic tìm kiếm.

3. Tối ưu hóa

Đầu tiên hãy cố gắng làm cho bảng tính mà bạn đã tạo trông dễ quan sát hơn.

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Tối ưu hóa

Hãy xem thứ hạng hiện tại ở đây. Khi phân tích thứ hạng xem như tất cả các số nằm trong khoảng từ 1 đến 10 giống như Google chỉ liệt kê 10 kết quả đầu tiên trên mỗi trang.

Ví dụ: trong hình cụm từ “Từ khóa 4” xếp hạng 59 nhưng hãy xem nó như xếp hạng thứ 9. Với cụm từ “Từ khóa 2” xếp hạng 390 nhưng xem như nó vị trí thứ 10.

Làm nổi bật thứ hạng và CTR bằng màu xanh hoặc đỏ phụ thuộc vào vị trí và CTR như mô tả dưới đây:

Tô tất cả những thứ hạng 1,2, 3, 4 màu xanh. Những thứ hạng thấp hơn tô màu đỏ.
Với CTR, tô những từ khóa xếp hạng 7,8,9,10 có CTR lớn hơn 3% màu xanh và tất nhiên sử tô màu đỏ cho những từ có CTR thấp hơn 3%.

Với những từ khóa xếp hạng 4,5,6 nếu có CTR lớn hơn 8% tô màu xanh và tô màu đỏ cho CTR thấp hơn 8%.

Với những từ khóa ở vị trí 1,2,3,4 có CTR lớn 20% tô màu xanh và tô màu đỏ cho CTR thấp hơn 20%.

Cuối cùng bạn sẽ có một bảng tính trông như thế này:

kham pha google analytic report de toi uu hoa seo
Bảng tính tạo dễ nhìn

Quan sát bảng tính bạn sẽ định hướng được những khu vực mà bạn có thể cải thiện traffic tìm kiếm. Để tăng vị trí xếp hạng của những từ khóa được tô đỏ bạn có có thể theo một số cách sau:

- Đảm bảo sử dụng từ khóa hay cụm từ khóa trong văn bản của landing page.
- Đảm bảo bạn thêm từ khóa hoặc cụm từ khóa vào title và meta description.
- Thêm nút chia sẻ mạng xã hội vào landing page để khuyến khích chia sẻ mạng xã hội.
- Bổ sung thêm backlink tới những landing page đó.

Với những từ khóa có CTR thấp có nghĩa là title và meta description của landing page chứa từ khóa đó không hấp dẫn. Bạn nên hiểu được ma lực của metadescription để viết lại chúng hiệu quả hơn.

- Sử dụng những từ mời gọi, lôi kéo hành động click , kích thích tò mò. ví dụ :
- Làm thế nào, miễn phí, bạn, thủ thuật, bí kíp, tại sao, nhất, tuyệt vời…

Kết luận:

Những phương pháp trình bày ở trên có vẻ hơi phức tạp nhưng thực sự rất dễ làm. Nó không lấy của bạn nhiều hơn 30 phút và bạn không cần bất cứ kinh nghiệm nào để thực hiện theo.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bạn không cần sử dụng quá nhiều công cụ phức tạp mà đôi khi chỉ cần sử dụng công cụ miễn phí giống Google Analytic là bạn có thể tối ưu hiệu quả traffic search đến website rồi.

Netmoon Chúc các bạn thành công với 3 phương pháp Tối Ưu Google Analytic Report Để Làm SEO Hiệu Quả Nhất!

Nguồn: taka.com / Hongvt

Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing