twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
09/11/2012
Chiến lược chọn từ khóa cho SEO

Lập chiến lược về từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc làm SEO (search engine optimization/tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Vậy chiến lược chọn từ khóa bao gồm những gì và thực hiện nó như thế nào? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài kinh nghiệm thực tế khi lập chiến lược về từ khóa cho SEO.

  Từ khóa SEO

 Từ khóa SEO

1. Khái niệm về chiến lược từ khóa trong SEO

Là việc lập kế hoạch phân tích, lựa chọn từ khóa phù hợp với nội dung, với định hướng phát triển lâu dài của website, blog.

2. Các loại hình từ khóa trong SEO

a./ Theo tính chất hiển thị:

- Từ khóa ngắn, VD: iphone, thời trang, làm đẹp, ảnh cưới,…

- Từ khóa dài, VD: kiếm tiền trên mạng, dịch vụ SEO, trung tâm anh ngữ,…

b./ Theo tính chất thời gian

- Từ khóa dài hạn (long term): Là những từ khóa mà nhu cầu tìm kiếm của người dùng hầu như lúc nào cũng có, VD: ảnh cưới, ký tự đặc biệt facebook, văn bản hành chính,…

[*Chúng tôi đã kiếm được hàng triệu lượt views nhờ vào từ khóa "ký tự đặc biệt facebook"]

- Từ khóa ngắn hạn, thời vụ (short term): Là những từ khóa có vòng đời tồn tại ngắn, nhu cầu tìm kiếm tập trung chỉ trong vòng vài giờ, vài ngày, vài tuần đổ lại. Thường là những từ khóa liên quan đến một sự kiện nào đó, VD: Kết quả bầu cứ tổng thống Mỹ 2012, Bão Sandy, Bánh Trung Thu,…

[*Chúng tôi đã kiếm được 400 lượt views tới bài viết Theodõi Kết Quả Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2012 chỉ trong buổi sáng ngày 07/11/2012 qua từ khóa "kết quả bầu cử tổng thống mỹ 2012"]

c./ Theo tính chất liên đới, bắc cầu

- Từ khóa phụ: Là những từ khóa có quan hệ “ruột thịt” với từ khóa chính, VD: Nếu từ khóa chính là Điện thoại SamSung thì từ khóa phụ sẽ là SamSung Galaxy SIII, SamSung Galaxy Note...

- Từ khóa liên đới: Là những từ khóa có quan hệ “họ hàng” với từ khóa chính, VD: Nếu từ khóa chính là: Thiết bị vi tính thì từ khóa liên đới sẽ là: Ổ cứng di động, USB 3G, Màn hình LCD...

d./ Theo tính chất cạnh tranh

- Từ khóa cạnh tranh thấp: Là những từ khóa có số lượng tìm kiếm thấp cũng như số lượng người mua dịch vụ quảng cáo Google Adwords ít, VD: học đàn tại Sài Gòn, Bún ốc Gò Vấp…

- Từ khóa cạnh tranh cao: Là những từ khóa có số lượng tìm kiếm nhiều cũng như số lượng người mua dịch vụ quảng cáo Google Adwords nhiều, VD: iphone, SamSung Galaxy SIII, du học,…

3. Các bước cơ bản để xây dựng chiến lược từ khóa trong SEO

Bước 1: Phân tích chọn lựa từ khóa phù hợp: Thông thường thì chúng ta thường dùng công cụ Google Keywords Tools để phân tích chọn từ khóa.

Bước 2: Xác định từ khóa chính, lưu ý: Cần phải cân nhắc kỹ bởi vì nếu chọn sai thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chiến lược phát triển của website. Thông thường nếu trong tâm vào việc tăng traffic để quảng cáo thì nên chọn từ khóa dài hạn và có tính cạnh tranh cao. Còn chú trọng vào việc bán hàng, thương hiệu thì nên chọn từ khóa thương hiệu, sản phẩm chủ đạo, không cần phải cạnh tranh cao.

Bước 3: Lựa chọn từ khóa phụ, từ khóa liên đới

Bước 4: Lên kế hoạch (thời gian, nội dung, backlink…) làm SEO cho từ khóa chính. Thông thường thì phải mất khoảng từ 1 đến 3 tháng mới đạt được thứ hạng mong muốn

Bước 5: Lên kế hoạch (thời gian, nội dung, backlink…) làm SEO cho từ khóa phụ, từ khóa liên đới. Có thể triển khai song song với từ khóa chính tuy nhiên để chắc ăn thì nên làm sau khi đã đẩy từ khóa chính lên top.

Bước 6: Lựa chọn từ khóa ngắn hạn theo xu hướng (hot trend) để tăng traffic cho website.

Bước 7: Đánh giá hiệu quả, thay đổi từ khóa phù hợp

4. Ba mô hình chiến lược từ khóa phổ biến trong SEO

a./ Mô hình đánh du kích:

- Tập trung làm SEO từng từ khóa một

- Tận dụng việc phân tích Hot Trend để tăng traffic với những từ khóa ngắn hạn

- Tận dụng các kênh tạo backlink miễn phí như mạng xã hội, diễn đàn…

* Phù hợp với những website nhỏ, đầu tư ít về tiền bạc và nhân lực

b./ Mô hình đánh tổng lực

- Đánh trên diện rộng, nhiều từ khóa cùng lúc

- Đánh trên nhiều kênh: Cả có phí lẫn miễn phí

- Mua backlink chất lượng cao (bài PR, banner, Google Adwords,…)

* Phù hợp với những website lớn, đầu tư nhiều tiền bạc và nhân lực

c./ Mô hình đánh theo thời vụ

- Đánh từ khóa linh động theo thời vụ

- Phân bổ tiền bạc và nhân lực linh động theo nhu cầu, thời điểm

* Phù hợp với những website bán hàng theo thời vụ. VD: Tập trung đánh từ khóa “Bánh trung thu” vào thời điểm gần Tết Trung Thu, đánh từ khóa “Quà Tết” vào thời điểm giáp TẾT.


Nguồn giaiphapso / văn hưng lê

Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing