07/02/2013
Chặng đường có Graph Search của Facebook sẽ thế nào?
Facebook hiện tại chỉ chiếm 2% thị trường tìm kiếm trên máy tính tại Mỹ. Đây là một con số quá nhỏ so với những gì mà Facebook đã sở hữu được. Graph Search ra đời, đây chính là phương án phát triển chính của Facebook trong những năm tới.
Thị trường tìm kiếm hiện tại đang bị thống trị bởi Google: chiếm 65% thị trường tìm kiếm trên máy tính tại Mỹ (và con số còn tăng nữa nếu tính cả trên di động và phạm vi toàn cầu). Microsoft chiếp khoảng 25% thị trường tìm kiếm trên máy tính tại Mỹ. Sự ra đời và phát triển của Graph Search trong những năm tới sẽ giúp Facebook phát triển thị phần tìm kiếm đồng thời kênh này giúp Facebook phát triển cạnh tranh với nhiều công cụ tìm kiếm hiện nay. Vì vậy để phát triển kênh Graph Search - Facebook phải chỉnh sửa, nâng cấp rất nhiều lần để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Graph Search tăng kết nối người dùng trên Facebook
1. Graph Search ra đời sẽ khiến cho:
Chất lượng nội dung trên Facebook sẽ được cải thiện: Vì người dùng có động lực tạo ra các nội dung tốt đẹp và hữu ích.
Tăng rào cản truy vấn Facebook từ Google / các bên khác: Không chỉ những nội dung trên Facebook mà những nội dung được gợi ý trên Facebook (một link trong một post) sẽ không dễ dàng truy vấn từ bên ngoài Facebook. Vì vậy sự chênh lệch giữa thông tin mà Google truy cập được với tổng lượng thông tin được tạo ra sẽ ngày càng tăng.
Vấn đề bảo mật Facebook phải cải thiện: Vấn đề bảo mật, riêng tư sẽ được nhắc tới nhiều hơn, và Facebook phải bảo đảm bảo mật các thông tin riêng tư của người dùng.
Facebook Likes có giá trị hơn đối với các marketer: Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến hiệu ứng phụ đó là tăng sự khác biệt giữa “Likes” trong Facebook và sự ưa thích ngoài đời thực. Có thể bạn bè chúng ta chỉ like hoặc check-in để nhận những món quà từ cửa hàng.
2. Để có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng tìm kiếm thông tin, Graph search cần:
Mở rộng dữ liệu tìm kiếm
Facebook có lợi thế đó là có lượng người dùng khổng lồ, điều này đã là một lợi thế. Tìm kiếm về một địa điểm thiếu tập trung, kết qủa thu thập được chưa nhiều là do Facebook chưa có đủ thông tin về loại địa điểm đó. Để có nhiều thông tin hơn, Facebook sẽ muốn vươn tới dữ liệu của các bên khác như Yelp, Google, Zagat’s, và thu thập nhiều tiêu chí hơn ngoài “likes”, ví dụ như bình luận, bí quyết và các loại thông tin có câu trúc rõ ràng khác cung cấp cho những người đang tìm kiếm địa điểm.
Tạo ra các kết quả đáng tin đến từ ngoài mạng lưới bạn bè
Các thông tin dùng để làm nguồn dữ liệu tìm kiếm trên Facebook là những thông tin chia sẻ cung cấp bởi người dùng. Vì vậy, sẽ có lúc không người bạn nào của bạn biết câu trả lời cho điều bạn tìm kiếm trên Graph Search. Hoặc có thể khẩu vị, lựa chọn của bạn của chúng ta lại không thích hợp với chúng ta.
Hiện tại với các trường hợp đó, bạn sẽ nhận được kết quả từ Bing. Tuy nhiên điều Facebook chưa giải quyết được đó là làm cách nào để tìm người mà bạn có thể tin tưởng, tìm được những người có cùng sở thích với bạn.
Đưa dịch vụ tìm kiếm ra web, vào trong các trình duyệt và các cổng khác
Phần lớn các tìm kiếm mang tính thương mại đang diễn ra ngoài Facebook. Vì vậy Facebook có lẽ sẽ muốn đưa Graph Search ra ngoài Facebook để tiếp cận được nhiều người hơn.
3. Kết
Facebook sở hữu lượng người dùng và lượng thông tin khổng lồ, Facebook trong dài hạn có thể tạo nên thay đổi đáng kể, cải tiến những ứng dụng để phuc vụ người dùng tốt hơn. Hi vọng trong một tương lại không xa Facebook có thể thực hiện được tham vọng của mình về một kênh mạng xã hội gần gũi nhất với mọi người dùng.
Tổng hợp / Thơ Hồ Ngọc
Thị trường tìm kiếm hiện tại đang bị thống trị bởi Google: chiếm 65% thị trường tìm kiếm trên máy tính tại Mỹ (và con số còn tăng nữa nếu tính cả trên di động và phạm vi toàn cầu). Microsoft chiếp khoảng 25% thị trường tìm kiếm trên máy tính tại Mỹ. Sự ra đời và phát triển của Graph Search trong những năm tới sẽ giúp Facebook phát triển thị phần tìm kiếm đồng thời kênh này giúp Facebook phát triển cạnh tranh với nhiều công cụ tìm kiếm hiện nay. Vì vậy để phát triển kênh Graph Search - Facebook phải chỉnh sửa, nâng cấp rất nhiều lần để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Graph Search tăng kết nối người dùng trên Facebook
1. Graph Search ra đời sẽ khiến cho:
Chất lượng nội dung trên Facebook sẽ được cải thiện: Vì người dùng có động lực tạo ra các nội dung tốt đẹp và hữu ích.
Tăng rào cản truy vấn Facebook từ Google / các bên khác: Không chỉ những nội dung trên Facebook mà những nội dung được gợi ý trên Facebook (một link trong một post) sẽ không dễ dàng truy vấn từ bên ngoài Facebook. Vì vậy sự chênh lệch giữa thông tin mà Google truy cập được với tổng lượng thông tin được tạo ra sẽ ngày càng tăng.
Vấn đề bảo mật Facebook phải cải thiện: Vấn đề bảo mật, riêng tư sẽ được nhắc tới nhiều hơn, và Facebook phải bảo đảm bảo mật các thông tin riêng tư của người dùng.
Facebook Likes có giá trị hơn đối với các marketer: Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến hiệu ứng phụ đó là tăng sự khác biệt giữa “Likes” trong Facebook và sự ưa thích ngoài đời thực. Có thể bạn bè chúng ta chỉ like hoặc check-in để nhận những món quà từ cửa hàng.
2. Để có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng tìm kiếm thông tin, Graph search cần:
Mở rộng dữ liệu tìm kiếm
Facebook có lợi thế đó là có lượng người dùng khổng lồ, điều này đã là một lợi thế. Tìm kiếm về một địa điểm thiếu tập trung, kết qủa thu thập được chưa nhiều là do Facebook chưa có đủ thông tin về loại địa điểm đó. Để có nhiều thông tin hơn, Facebook sẽ muốn vươn tới dữ liệu của các bên khác như Yelp, Google, Zagat’s, và thu thập nhiều tiêu chí hơn ngoài “likes”, ví dụ như bình luận, bí quyết và các loại thông tin có câu trúc rõ ràng khác cung cấp cho những người đang tìm kiếm địa điểm.
Tạo ra các kết quả đáng tin đến từ ngoài mạng lưới bạn bè
Các thông tin dùng để làm nguồn dữ liệu tìm kiếm trên Facebook là những thông tin chia sẻ cung cấp bởi người dùng. Vì vậy, sẽ có lúc không người bạn nào của bạn biết câu trả lời cho điều bạn tìm kiếm trên Graph Search. Hoặc có thể khẩu vị, lựa chọn của bạn của chúng ta lại không thích hợp với chúng ta.
Hiện tại với các trường hợp đó, bạn sẽ nhận được kết quả từ Bing. Tuy nhiên điều Facebook chưa giải quyết được đó là làm cách nào để tìm người mà bạn có thể tin tưởng, tìm được những người có cùng sở thích với bạn.
Đưa dịch vụ tìm kiếm ra web, vào trong các trình duyệt và các cổng khác
Phần lớn các tìm kiếm mang tính thương mại đang diễn ra ngoài Facebook. Vì vậy Facebook có lẽ sẽ muốn đưa Graph Search ra ngoài Facebook để tiếp cận được nhiều người hơn.
3. Kết
Facebook sở hữu lượng người dùng và lượng thông tin khổng lồ, Facebook trong dài hạn có thể tạo nên thay đổi đáng kể, cải tiến những ứng dụng để phuc vụ người dùng tốt hơn. Hi vọng trong một tương lại không xa Facebook có thể thực hiện được tham vọng của mình về một kênh mạng xã hội gần gũi nhất với mọi người dùng.
Tổng hợp / Thơ Hồ Ngọc
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận