twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
26/02/2013
Admin Facebook và những quyền lực ảo

Admin (người quản lý) của hội nhóm tự tạo với hàng ngàn lượt truy cập và like mỗi ngày có "oách" và "oai" hơn người khác? Hay chỉ là những ảo tưởng được những admin "vun vén", lớn lên từng ngày mà chẳng giúp ích được gì ngoài việc tốn thời gian?

admin facebook

Admin của các hội nhóm ngày càng ảo tưởng về quyền lực của mình

Trên facebook hiện nay, không thể đếm được có bao nhiêu hội nhóm tự tạo. Bên cạnh những hội nhóm nổi tiếng và thu hút sự quan tâm như “Những câu nói bất hủ”, “Hội những người thích chế Doraemon”, “10 sự thật thú vị”…, thì mỗi ngày vẫn có vài trăm hội khác được tạo nên với những mục đích không cụ thể, nào là “Yêu hết mình rồi chia tay bất thình lình”, “Hội những người thích ăn kem khi trời lạnh”, “Hội những người già đầu vẫn thích xem phim hoạt hình”… Với những hội này, chỉ cần ai đó vô tình thấy và cảm thấy tên hội “đánh trúng tâm lý” mình, họ sẽ like, dù không biết mục đích của hội lập ra để làm gì, có ích thế nào…

Do đó, chỉ cần cố gắng sáng tạo, nghĩ ra một cái hội nào đó có tên lạ và độc, chăm chỉ cập nhật status mỗi ngày (có thể nói vu vơ hay sưu tầm truyện cười, hình ảnh, thông tin mới lạ, hấp dẫn…) là thu hút được nhiều thành viên like rồi comment… Nếu hội đó liên tục xuất hiện trên trang chủ của các thành viên, thì khả năng được người khác biết đến nhiều hơn. Hội nào càng nhiều thành viên thì càng có đẳng cấp, và tất nhiên, admin của trang đó cũng được “nể” hơn, “nổi” hơn.

Mất thời gian để có được hư danh

Dù chỉ là một quyền lực ảo và dễ có (các hội nhóm facebook có thể được tạo thoải mái), nhưng nhiều bạn vẫn thích được làm admin, được sở hữu quyền lực và được các thành viên yêu mến. “Nếu bạn là một tín đồ facebook và bạn có một trang riêng được xem như “ngôi nhà bí mật”, nơi để bạn trút hết mọi muộn phiền để không ai biết, thì cái cảm giác được rất nhiều người like status của mình rất khó tả. Mình luôn chăm trang của mình mỗi ngày và mỗi status đều có trung bình hơn 50 lượt like” — Kim Nguyên (19 tuổi, một admin trên Facebook) chia sẻ.

Nếu trang đã có số lượng thành viên nhất định (trên 1000 thành viên) thì việc hoạt động rất dễ dàng vì đã có nhiều người biết, chỉ cần ráng chăm page cũng có vài chục thành viên mới mỗi ngày. Nhưng nếu một trang tự tạo mà không mới lạ, hấp dẫn, mang tính chất riêng tư quá cao (ví dụ “hội những người sinh ngày 19/4”, “hội những bạn nữ thích học môn Hóa”…) thì rất ít người like. Và các admin nếu không tự bứt phá được thì có thể phải xóa trang và “làm lại từ đầu” bằng một hội khác phổ thông hơn.

“Khi hàng ngàn hàng triệu trang được tạo trên facebook mỗi ngày, thì thật khó để cạnh tranh lại nếu như không có thông tin hay. Nếu bạn muốn có quyền lực ảo, phải thật chăm chỉ và kiên nhẫn trong thời gian đầu, bằng cách tích cực trò chuyện với thành viên, lắng nghe tâm sự của họ, tìm những hình ảnh, câu hỏi, status hay để thu hút like, đồng thời nhờ các thành viên trong page “quảng cáo” hội khắp nơi để thu hút được một số ít thành viên ban đầu. Mình đã từng rất mất thời gian trong suốt nửa năm để có thể quản lý được một trang có hơn 3000 thành viên” — Bích Ngọc (lớp 11 trường THPT Hoàng Hoa Thám) chia sẻ.

Còn bí kíp của OnRainyDays (19 tuổi, admin của page “dễ yêu và cũng dễ chia tay”) thì: “Ban đầu sẽ quảng cáo hội ở những hội khác đông thành viên, bên cạnh đó luôn chăm chỉ cập nhật status mỗi ngày, tất nhiên nó sáng tạo và không sao chép từ bất kì hội nào, nếu nhiều người “share” dòng status đó thì tự khắc page sẽ được nhiều người biết. Phương châm của mình là “luôn quan tâm đến từng thành viên một”. Trong vòng chưa đầy nửa năm, page đã khá phát triển rồi đấy”

Sự ảo tưởng

Bên cạnh những bạn tạo “quyền lực ảo” để vui và giải trí, không đặt nặng vấn đề, thì vẫn có những bạn cứ mang suy nghĩ: “Mình quản lý một trang đông thành viên như thế, nên mình cũng “nổi tiếng” và phải “khác người” một chút. Và thế là nhiều bạn bắt đầu “thích thể hiện”

D.A (18 tuổi, có nick nhocrom, quản lý một trang trên Facebook hơn 5000 thành viên) thường xuyên chụp ảnh rồi post lên facebook, ghi những câu kiểu: “Đây là hình của ad này các mem”, “50 like thì ad sẽ post hình nhà của mình lên”, “Ad đang buồn quá các mem à, có ai làm gì cho ad vui lên không?”, “10 người like status đầu tiên sẽ được chính ad chúc ngủ ngon”, “Nếu ad không còn quản lý trang này nữa thì cảm xúc của các mem sẽ thế nào”…

Hoài Nam (lớp 11 trường THPT Nguyễn Khuyến) bày tỏ: “Mình thấy những bạn làm admin của hội nhóm nào đó là chuyện rất bình thường, cho dù trang đó có đông thành viên đi nữa thì điều đó chứng tỏ được gì? Mặt khác, muốn làm admin cũng không hề khó, chỉ cần xin những admin trong hội thêm mình vào là xong. Nhiều bạn hiện nay có cách hiểu sai nên hay thích thể hiện, dù bản thân chẳng hơn người, cũng chẳng có gì nổi trội”

Có “quyền lực ảo” để làm gì?

Cách đây không lâu, đã có chuyện một admin có nick Facebook là Quang Quằn Quại, sở hữu trang “Hội những người biết yêu mà không dám thổ lộ” với hơn 7000 thành viên đã giết bạn mình để cướp LX đi chơi với một bạn gái mới quen trên chính trang Facebook. Chuyện này đã gây xôn xao cộng đồng mạng và trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi trong giới trẻ. Nhiều bạn đặt vấn đề: “Quyền lực ảo đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân cách của cậu ấy như vậy ư?”. Dù rằng đó chỉ là một trường hợp cá biệt dẫn đến “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng nó cũng đủ thức tỉnh những bạn trẻ đang quản lý các trang hội nhóm trên facebook, cho họ thấy được rằng, quyền lực ảo dẫu sao cũng chỉ nên tồn tại trên facebook, không nên quá coi trọng nó để rồi phí công sức, chẳng giúp ích được gì ngoài việc “đốt cháy thời gian” của bạn.

Các admin facebook, đừng tự cho rằng bản thân mình là một cái gì đó cao quý, siêu phàm. Hãy trở nên thân mật và gần gũi hơn, vì dẫu sao, bạn cũng chỉ hơn thành viên ở chỗ, bạn sáng lập ra hội đó và giúp mọi người có nơi để giải trí. Ngoài ra, bạn hoàn toàn bình đẳng với họ và không việc gì bạn phải thể hiện rằng mình “cao giá” cả. Quyền lực ảo chỉ dừng lại ở thế giới ảo mà thôi.

Nguồn: BlogLapoo/

Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing