05/03/2014
Cách Post bài lên Facebook thu hút nhất
Bạn đang mò mẫm và khó khăn với việc đăng bài lên Facebook? Hiện nay sức mạnh của facebook là không thể phủ nhận vì vậy nếu nắm bắt được cách đăng bài hiệu quả thì bạn sẽ năm được thành công.
Facebook cung cấp cho bạn khả năng xây dựng một lượng lớn khán giả từ số lượng hơn 1,15 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới và con số này còn tiếp tục tăng nhanh chóng theo từng ngày, cộng với khả năng để tiếp cận đối tượng đó bất cứ lúc nào bạn muốn.
Như bạn đã biết, người dùng Facebook có xu hướng dành phần lớn thời gian của họ trong Newsfeed . Những gì họ thấy trong Newsfeed được xác định bởi thuật toán Edgerank của Facebook, thuật toán này đưa ra các quyết định dựa trên hoạt động và sự tương tác của bạn trên các mạng xã hội.
Bạn có xu hướng xem những hoạt động gần đây từ một người mà bạn mới tương tác online hơn là một người thường xuyên gặp gỡ trong thế giới thực.
Các quy tắc này được áp dụng tương tự cho các Facebook page. Một người mà không tương tác với Facebook page của bạn trong thời gian gần đây sẽ không nhìn thấy những gì bạn đăng lên trong new feed. Nhưng đừng lo, qua bài viết này bạn sẽ biết cách làm điều đó.
Thế nào là một bài đăng không đạt
Mô hình của một bài đăng Facebook hoàn hảo được dựa trên nghiên cứu và thử nghiệm rộng rãi của Neil Patel đồng sáng lập KISSmetric và Crazy egg. Mặc dù mỗi khán giả là khác nhau và không có một phương pháp tiếp cận nào đúng cho tất cả trong marketing , nhưng có thể tự tin 100% rằng đây là cách để tối đa hóa sự tương tác, gia tăng lượng người tiếp cận (reach) và mang lại nhiều giao dịch cho doanh nghiệp hơn.
Hãy bắt đầu bằng cách xem xét một bài đăng cũ từ trang Quick Sprout Facebook để tóm tắt các kỹ thuật đăng bài tệ nhất.
Ví dụ bài đăng tệ
Điểm sai đầu tiên trong bài này là đăng một liên kết với chủ đích làm phương tiện truyền thông chính. Trong khi mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng lưu lượng truy cập thì phần nội dung tóm tắt của liên kết này vẫn dễ dàng bị bỏ qua trong Newsfeed của Facebook, dù Newsfeed đã trải qua một số thay đổi về mặt thiết kế để trở nên trực quan hơn.
Sai lầm nghiêm trọng thứ hai – đây là một status được cập nhật hoàn toàn không có nội dung mà chỉ chứa duy nhất đường link. Nội dung của status mà bạn cập nhật hay lời giới thiệu phía trên liên kết bạn chia sẻ phải phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu và nội trong liên kết đó. Đừng quá sơ sài, đừng chỉ nhập lại tiêu đề, và tuyệt đối không để trống.
Bạn sẽ nhận thấy rằng bài viết này đã không hề nhận được sự tương tác nào cả. Nếu chỉ một status này chưa đủ thuyết phục thì chúng ta hãy tiếp tục phân tích những status sau:
Dưới đây là một vài ví dụ về những gì không nên làm trên Facebook.
Bài đăng lên facebook sai
Đây là số người đã “Talking about this” trước khi chúng ta thay đổi chiến lược.
Talking about this
Đây là một báo cáo về toàn bộ lượng reach trước khi thực hiện thay đổi.
Reach and frequensy
Cấu trúc của một bài đăng Facebook hoàn hảo.
Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào kết quả sau khi thực hiện một sự thay đổi trong chiến lược.
Reach and frequency sau
Talking about this 2
Đây là phần đáng lưu tâm. Bạn có hình dung ra được cách làm chưa?
Post on facebook
Điều đầu tiên bạn nên chú ý đó là truyền thông lấy hình ảnh làm trọng tâm. Không chỉ vậy, nó còn phải là một hình ảnh hấp dẫn và lôi cuốn đặc biệt. Điều này rất quan trọng trong việc đăng bài. Với rất nhiều nội dung tạp nham và tầm thường được chia sẻ trên Facebook, bạn cần phải chọn một hình ảnh mà ngay lập tức sẽ gây ấn tượng và thu hút bất cứ ai nhìn thấy nó.
Điều thứ hai bạn cần lưu ý là nội dung bạn viết trong status ( bản copy). Nó phải ngắn gọn và dễ nhìn, và phải cung cấp nội dung có liên quan đến khán giả.
Điều tiếp theo bạn sẽ thấy là các liên kết được đăng ngay cạnh hàng chữ. Điều này có nghĩa là nếu hình ảnh đã thu hút được người xem và nội dung hàng chữ viết hấp dẫn, độc giả của bạn có khả năng thực hiện bước tiếp theo là nhấp vào liên kết đó.
Lưu ý: Nếu bạn muốn làm cho bài đăng trông rõ ràng hơn, bạn có thể sử dụng link rút gọn, tuy nhiên vẫn có nhiều tranh cãi về việc mọi người thích các liên kết ngắn hơn hay sẽ bỏ qua chúng.
Điều cuối cùng bạn cần chú ý là số lượng tương tác ( like, share, comment) mà các bài nhận được. Những yếu tố tương tác đó sẽ đóng góp vào tổng thể khả năng tiếp cận ( reach) của bài viết.
Lưu ý: Edgerank tính toán giá trị khác nhau trên ba loại hình tương tác: Likes là hình thức ít giá trị nhất, kế tiếp là Comments, và đứng đầu bảng xếp hạng là Shares. Đa dạng hóa các loại hình tương tác bạn nhận được từ khán giả sẽ giúp cải thiện reach và kết quả tổng thể của bài post.
Bạn cũng nên cải thiện thời gian bạn đăng chúng. Bản phân tích mới của Facebook đã đưa ra “Actionable Insights ” để hiển thị cho bạn thấy khi nào thì fan của bạn đang online và các loại bài post nào( hình ảnh, link, text..) mà họ thích.
Thời gian đăng bài hợp lí kết hợp với sử dụng chức năng quảng cáo bài post của Facbook, tôi đảm bảo rằng bạn sẽ có một kết quả tích cực. Hãy nhớ rằng không phải bài nào cũng có thể “phá vỡ kỉ lục”, nhưng những nỗ lực tổng thể của bạn sẽ mang lại kết quả lớn hơn.
Chúc các bạn thành công!
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận