21/11/2012
Bí quyết làm nên hiệu quả của Mobile Marketing tại Việt Nam
SMS Marketing (hay Mobile Marketing) đang trở thành 1 xu hướng quảng cáo hiệu quả cao và được nhiều đơn vị tin dùng. Chỉ cần vào Google gõ từ khoá “Mobile Marketing“, bạn sẽ có ngay 90.400.000 kết quả, và con số tương ứng với “SMS Marketing” là 38.500.000 – những con số khá “khủng” đối với một lĩnh vực quảng cáo.
Vậy đâu là bí quyết làm nên hiệu quả của loại hình quảng cáo này? Hay bắt đầu từ những điều đơn giản hơn:SMS Marketing là gì? Mobile Marketing là gì? Và chúng được áp dụng ra sao trong cuộc sống.
QUẢNG CÁO QUA TIN NHẮN SMS LÀ GÌ?
Hiểu theo 1 cách đơn giản nhất, SMS Marketing là quá trình bạn tiến hành các hoạt động nhằm truyền tải các thông tin của mình tới khách hàng thông qua tin nhắn điện thoại (SMS). Hiện tại có 3 cách cơ bản để thực hiện SMS Marketing tại Việt Nam, đó là:
1. Sử dụng Phần mềm gửi tin nhắn SMS kết hợp với USB 3G + SIM để gửi tin.
2. Sử dụng tin nhắn SMS BrandName để quảng cáo.
3. Sử dụng đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx để gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng.
Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ưu nhược điểm của cả 3 cách thức triển khai này.
1. SMS Marketing bằng Phần mềm gửi tin nhắn
Nguyên lý hoạt động: Sử dụng USB 3G có gắn SIM điện thoại bất kỳ, kết hợp với Phần mềm gửi tin nhắn được cài đặt trên máy tính để gửi tin. Phần mềm sẽ kết nối với USB 3G và gửi tin theo nội dung và danh sách số điện thoại do khách hàng nhập vào (nhập thủ công hoặc hàng loạt).
Ưu điểm: Tốc độ gửi tin nhanh (2-3 tin nhắn/giây) + Giá thành rẻ (70-90đ/tin nhắn) + Nhận được phản hồi của khách hàng + Mua 1 lần sử dụng mãi mãi.
Nhược điểm: Tên hiển thị trên máy khách hàng chỉ là số điện thoại thông thường.
2. Sử dụng SMS BrandName để quảng bá
Nguyên lý hoạt động: Quý khách mua tài khoản gửi tin nhắn của 1 nhà cung cấp dịch vụ này. Khi có nhu cầu gửi tin, Quý khách truy cập vào sever của họ để gửi tin nhắn cho người dùng. Tên hiển thị trên máy người dùng là tên mà quý khách đăng ký với nhà cung cấp.
Ưu điểm: Tên hiển thị tại máy người dùng là Tên thương hiệu do Quý khách chọn, vì thế tin nhắn giúp quảng bá tốt thương hiệu của Quý khách.
Nhược điểm: Giá đắt gấp 10 lần (~800-900đ/tin nhắn) + Không nhận được phản hồi + Tháng nào cũng phải trả tiền + Thiếu chủ động (do phụ thuộc vào hệ thống của Nhà cung cấp).
3. Sử dụng đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx để gửi tin nhắn quảng cáo
Nguyên lý hoạt động: Thuê đầu số 8xxx,7xxx,6xxx của các Nhà cung cấp đầu số để quảng bá cho khách hàng. Cơ chế giống SMS BrandName (có tài khoản đăng nhập gửi tin + trả tiền theo tháng). Tuy nhiên tên hiển thị tại máy người dùng là đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx chứ không phải tên do mình chọn.
Ưu điểm: Giá trung bình (~200-300đ/tin nhắn) + Tốc độ gửi nhanh.
Nhược điểm: Không mang tên thương hiệu + Không nhận được phản hồi + Trả tiền hàng tháng + Thiếu chủ động (do phụ thuộc vào hệ thống của Nhà cung cấp).
Đặc biệt với hình thức này, yêu cầu phải có tin nhắn xác nhận của người dùng thì mới được gửi tin quảng cáo. Tức là khi muốn gửi tin quảng cáo cho Khách hàng A, B, C… nào đó, thì trước đó khách hàng A, B, C… này phải nhắn tin đồng ý nhận quảng cáo, gửi tới 8xxx – sau đó Quý khách mới được gửi quảng cáo cho khách hàng. Với con số hàng nghìn hàng triệu khách, thì việc thu thập tin nhắn xác nhận này gần như là điều không tưởng!
Quảng cáo thông qua hình thức SMS Marketing là 1 hướng đi đúng đắn của tất cả các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm cho mình 1 phương thức quảng cáo mới hiệu quả hơn, “sát sườn” hơn với khách hàng. Hướng đi này thực chất cũng là “phiên bản” phát triển của ngành quảng cáo trên Thế giới cách đây 5-6 năm. Tuy nhiên, chính thực trạng “xả rác tin nhắn” nhằm trục lợi, câu kéo khách hàng nhắn tin sử dụng các đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx thời gian vừa qua đã gây phản cảm đối với khách hàng, khiến hiện nay có tới 97% người dùng khi được hỏi đều cho rằng SMS Marketing là tin nhắn rác, là spam tin nhắn mà không hề nghĩ tới những tác dụng thiết thực của SMS Marketing
Nguồn: marketingonline/Pham Thi Minh Trang
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận