25/12/2013
9 cách tăng traffic cho website
Tăng lượng traffic để thúc đẩy doanh số bán hàng là đích đến mà các website hướng tới trong một chiến dịch SEO. Vậy, một câu hỏi được đặt ra là: Tăng lượng traffic bằng cách nào ?
Tăng traffic-tăng doanh thu
Cách 1. Viết bài dạng tổng hợp để tăng lượt truy cập
Nếu bạn đã từng theo dõi nhiều blog tiếng Anh thì sẽ nhận ra một điều là họ rất thích viết các bài tổng hợp kiểu như “30 thủ thuật WordPress hay nhất” hay một bộ sưu tập đồ sộ vài nghìn chữ về một chủ đề nào đó. Không phải tự dưng mà cách viết đó trở thành một xu hướng chung, đơn giản là do thói quen của chúng ta đều thích đọc một bài nào đó mà nó có khả năng làm cho chúng ta biết nhiều hơn mà không cần quá chi tiết.
Bài viết mang tính tổng hợp trên Netmoon
Cách 2. Viết thật chuyên sâu về một vấn đề nào đó
Cái kiểu “từ bé xé ra to” trong cuộc sống có vẻ không tốt với tất cả chúng ta nhưng trong việc phát triển nội dung để tăng lượt truy cập cho blog thì có khi lại khác. Nếu như bạn quá bí ý tưởng để viết bài có khả năng tạo ra lượt truy cập, thì có thể thử sử dụng cách viết một bài thật chuyên sâu về một vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ, nó chỉ có một nhược điểm duy nhất là bạn phải có kiến thức vững chắc về chủ đề đó cũng như độ siêng có thừa để có thể viết một bài dài.
Nhìn chung bài dài sẽ khiến cho nhiều người nản chí, không thèm đọc nhưng bạn hãy nhớ rằng, bài chúng ta viết ra là phục vụ những người có nhu cầu, khi giải quyết được nhu cầu của họ thì mới có lợi nhuận. Với một người có nhu cầu trùng khớp với cái mà bạn đang viết, thì cho dù nó dài thì 80% là họ sẽ chọn một bài dài thay cho một bài ngắn với phong cách viết không được chú trọng.
Cách 3. Viết bài ký sinh trên web/blog khác – hay còn gọi là Guest Blogging.
Có khi nào bạn tự hỏi là vì sao một blog đậm chất cá nhân, mang tên mình nhưng lại có một số lượng không nhỏ các bài viết do những thành viên khác đăng lên? Câu hỏi cũng không khó để trả lời, vì mình cho phép họ gián tiếp quảng bá website của họ vào trong bài viết với một số quy định nhỏ nhất định để giúp cho lượng độc giả không nhỏ trên blog mình có thể ghé thăm website của họ.
Đây có thể gọi là cách tăng lượt truy cập cũng như cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vô cùng chất lượng bởi vì nó giúp tăng lượt truy cập thụ động, nếu bạn viết trên một website đủ lớn thì bạn sẽ nhận được một lượng traffic không nhỏ mỗi ngày, trừ khi bài bị xóa.
Cách 4. Tạo quà tặng, giveaway
Tạo quà tặng để tăng lượt truy cập. Các chương trình tặng quà không chỉ giúp bạn có lượt truy cập ngay tức khắc mà nó còn giúp nhiều người nhớ đến cái tên blog bạn dễ dàng hơn, hầu như là nếu bạn tặng quà đều đặn 2, 3 lần thì coi như địa chỉ blog của bạn đi vào tiềm thức của độc giả.
Cũng đừng quên rằng, trong các chương trình quà tặng bạn hãy cố gắng tận dụng mọi khả năng Viral Marketing tối đa nhất có thể để tăng hiệu quả của nó. Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có dịch vụ Contest Domination giúp bạn tạo ra các chương trình quà tặng được sự hỗ trợ của các công cụ marketing trên mạng xã hội.
Cách 5. Tận dụng tối đa các mạng xã hội
Dù blog bạn có lớn đến đâu hay nội dung tốt cỡ nào nhưng nếu bỏ qua các cơ hội quảng bá trên các mạng xã hội lớn nhất hành tinh thì quả là một điều thiếu sót vô cùng lớn. Hãy xem một website như Haivl,….đa phần là thành công nhờ mạng xã hội, nếu bạn chưa có một fanpage hay group trên Google+ để hoạt động tích cực mỗi ngày, đăng tải các bài viết lên đó thì hãy làm ngay từ bây giờ. Nếu làm ở mạng xã hội mà không ai để ý, like hay share các nội dung của bạn thì sao? Hãy xem qua cách 4 nhé và mình tin là bạn sẽ có cách.
Ngoài ra, mạng xã hội được sử dụng nhiều có lẽ là do tính chất mang lại lượt truy cập quay lại (Return Visitor), một loại traffic rất quan trọng để giúp bạn ghi điểm trong mắt gã khổng lồ Google.
Cách 6. Đưa quan điểm cá nhân vào trong bài viết
Với số lượng bài viết đồ sộ trên mạng hiện nay thì sự thèm khát một bài viết nào đó mang tư tưởng, quan điểm cá nhân của tác giả quả thật là một nhu cầu thiết yếu cho những ai cần tìm thông tin đáng tin cậy giữa một rừng nội dung không thể xác định được cái nào đáng đọc, đáng lưu tâm nhất.
Cách 7. Đừng cấm người khác copy bài
Điều này không hẳn là bạn cho phép người khác sử dụng lại các bài viết của bạn dưới bất kỳ hình thức nào mà chỉ nên cấm những hành vi thay đổi tác giả đăng bài hoặc biến nội dung của bạn thành của họ, còn chuyện họ copy mà có dẫn nguồn đàng hoàng thì cũng nên thoải mái một chút vì điều đó sẽ giúp bạn tăng độ “phủ sóng” ở khắp mọi nơi, nhất là các diễn đàn (đôi khi cũng nên tự tay mình mang bài viết của mình qua đó) để quảng bá.
Có thể trong thời gian đầu, chính bài của bạn lại có thứ hạng thấp hơn trang copy bài của bạn nhưng đừng vội nản chí về điều đó, nếu bạn vẫn cập nhật bài thường xuyên, tăng traffic cho bài đều đều thì sẽ nhanh chóng có được thứ hạng thật thôi vì có thể thuật toán của Google chưa đủ thông minh vượt trội để nhận ra bài đó là của bạn ngay, nhưng về sau thì chắc chắn Google sẽ nhận diện được.
Nếu có thấy ai đó copy bài của bạn, đừng bao giờ bắt họ phải gỡ ra ngay nếu không thật sự cần thiết mà hãy nên chủ động kêu họ ghi tên tác quyền từ website của bạn vào.
Cách 8. Tham gia các tập thể trên mạng xã hội/forum
Nếu đã tự xem mình là một blogger để viết bài phục vụ nhu cầu của cộng đồng thì cũng đừng bao giờ quên tham gia sôi nổi vào các hội nhóm trên các trang mạng lớn để tăng độ phủ sóng của tên tuổi mình. Có một điều mình nhận ra rằng, khi mình chia sẻ một cái gì đó lên blog và trên các hội nhóm mạng xã hội, thì lợi ích khi mình chia sẻ lên blog chỉ có 1 nhưng lợi ích mà mình nhận được ở các mạng xã hội có thể là 10.
Vì sao nhỉ?
Ở các nhóm mạng xã hội đó, mình không chỉ có cơ hội giao lưu với nhiều người, tạo ra các mối quan hệ thân quen để tiện làm ăn sau này thì nó cũng giúp bạn gián tiếp quảng bá blog cực kỳ hiệu quả. Thường thì cách kiếm traffic ở các hội nhóm đó là thường xuyên đi hỗ trợ cho các thành viên khác, ở các câu hỏi đó mình sẽ kiểm tra thật kỹ xem blog mình đã có bài viết về chủ đề đó chưa, nếu có rồi thì giới thiệu với họ, nếu bạn bí ý tưởng viết bài thì có thể tham khảo các câu hỏi của các thành viên khác, sau đó có thể tổng hợp lại để viết thành bài rồi share trực tiếp lên đó.
Nếu bạn viết blog bằng tiếng Anh, thì có thể tham gia cùng lúc giữa các hội nhóm trên Facebook, Twitter và Quora. Đây đều là những nguồn traffic mà nếu bạn biết cách khai thác sẽ giúp cho bạn có một lượng traffic vô cùng chất lượng và có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn nếu như bạn có kinh doanh dịch vụ/sản phẩm.
Cách 9. Đóng nội dung thành dạng ebook rồi chia sẻ lên Slideshare
Chia sẻ tài liệu lên Slideshare
Slideshare được xem là một mạng xã hội dành riêng cho những người chia sẻ tài liệu hay ebook miễn phí đến với công chúng lớn nhất hiện nay và hiện tại số lượng người tham gia tại Việt Nam cũng khá cao do được liên kết khá tốt thông qua Facebook. Nếu bạn có thời gian, hãy lưu nội dung của bạn lại thành file dạng .pdf (mình hay dùng Libre Office để làm, hoàn toàn miễn phí) và nhớ chèn link đến bài viết gốc trên blog bạn rồi upload lên Slideshare. Bạn có thể quảng bá tài liệu này hoặc đơn giản là cứ để ở đó, từ từ bạn sẽ nhận ra là nó giúp bạn thu về được một lượng truy cập trực tiếp kha khá.
Cách 10. Sử dụng chương trình chia sẻ view của iView.
Nếu bạn đã có tải phần mềm iSEO về máy rồi thì có thể sẽ thấy trong đó có một chức năng khá hay đó là chương trình chia sẻ view, like hoặc +1. Cơ chế hoạt động của chương trình này là bạn bật phần mềm và để nó tự xem những trang web khác, mỗi lượt xem bạn sẽ được một số điểm nhất định (gọi là iCoin) và nếu bạn càng có nhiều iCoin, bạn sẽ càng nhận được nhiều lượt truy cập vào website mình do cũng được người khác view website của bạn bằng cách đó.
Nhìn chung về mặt thực tế nó có thể sẽ không có lợi gì nhiều nhưng đây là một cách tốt để bạn có thể kiếm một lượng truy cập kha khá ở giai đoạn mới phát triển blog nhằm tạo sự uy tín đối với Google, không rơi vào Sandbox hoặc có khả năng đạt thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm nhanh hơn.
Lời kết
Hy vọng là với một vài mẹo nhỏ trên, bạn sẽ có thể kiếm được một lượng traffic kha khá cho website để có thêm động lực phát triển blog tốt hơn nhằm phục vụ cộng đồng.
Xem thêm bài viết hữu ích cho việc tăng traffic tại đây
Nếu bạn đã từng theo dõi nhiều blog tiếng Anh thì sẽ nhận ra một điều là họ rất thích viết các bài tổng hợp kiểu như “30 thủ thuật WordPress hay nhất” hay một bộ sưu tập đồ sộ vài nghìn chữ về một chủ đề nào đó. Không phải tự dưng mà cách viết đó trở thành một xu hướng chung, đơn giản là do thói quen của chúng ta đều thích đọc một bài nào đó mà nó có khả năng làm cho chúng ta biết nhiều hơn mà không cần quá chi tiết.
Bài viết mang tính tổng hợp trên Netmoon
Cách 2. Viết thật chuyên sâu về một vấn đề nào đó
Cái kiểu “từ bé xé ra to” trong cuộc sống có vẻ không tốt với tất cả chúng ta nhưng trong việc phát triển nội dung để tăng lượt truy cập cho blog thì có khi lại khác. Nếu như bạn quá bí ý tưởng để viết bài có khả năng tạo ra lượt truy cập, thì có thể thử sử dụng cách viết một bài thật chuyên sâu về một vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ, nó chỉ có một nhược điểm duy nhất là bạn phải có kiến thức vững chắc về chủ đề đó cũng như độ siêng có thừa để có thể viết một bài dài.
Nhìn chung bài dài sẽ khiến cho nhiều người nản chí, không thèm đọc nhưng bạn hãy nhớ rằng, bài chúng ta viết ra là phục vụ những người có nhu cầu, khi giải quyết được nhu cầu của họ thì mới có lợi nhuận. Với một người có nhu cầu trùng khớp với cái mà bạn đang viết, thì cho dù nó dài thì 80% là họ sẽ chọn một bài dài thay cho một bài ngắn với phong cách viết không được chú trọng.
Cách 3. Viết bài ký sinh trên web/blog khác – hay còn gọi là Guest Blogging.
Có khi nào bạn tự hỏi là vì sao một blog đậm chất cá nhân, mang tên mình nhưng lại có một số lượng không nhỏ các bài viết do những thành viên khác đăng lên? Câu hỏi cũng không khó để trả lời, vì mình cho phép họ gián tiếp quảng bá website của họ vào trong bài viết với một số quy định nhỏ nhất định để giúp cho lượng độc giả không nhỏ trên blog mình có thể ghé thăm website của họ.
Đây có thể gọi là cách tăng lượt truy cập cũng như cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vô cùng chất lượng bởi vì nó giúp tăng lượt truy cập thụ động, nếu bạn viết trên một website đủ lớn thì bạn sẽ nhận được một lượng traffic không nhỏ mỗi ngày, trừ khi bài bị xóa.
Cách 4. Tạo quà tặng, giveaway
Tạo quà tặng để tăng lượt truy cập. Các chương trình tặng quà không chỉ giúp bạn có lượt truy cập ngay tức khắc mà nó còn giúp nhiều người nhớ đến cái tên blog bạn dễ dàng hơn, hầu như là nếu bạn tặng quà đều đặn 2, 3 lần thì coi như địa chỉ blog của bạn đi vào tiềm thức của độc giả.
Cũng đừng quên rằng, trong các chương trình quà tặng bạn hãy cố gắng tận dụng mọi khả năng Viral Marketing tối đa nhất có thể để tăng hiệu quả của nó. Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có dịch vụ Contest Domination giúp bạn tạo ra các chương trình quà tặng được sự hỗ trợ của các công cụ marketing trên mạng xã hội.
Cách 5. Tận dụng tối đa các mạng xã hội
Dù blog bạn có lớn đến đâu hay nội dung tốt cỡ nào nhưng nếu bỏ qua các cơ hội quảng bá trên các mạng xã hội lớn nhất hành tinh thì quả là một điều thiếu sót vô cùng lớn. Hãy xem một website như Haivl,….đa phần là thành công nhờ mạng xã hội, nếu bạn chưa có một fanpage hay group trên Google+ để hoạt động tích cực mỗi ngày, đăng tải các bài viết lên đó thì hãy làm ngay từ bây giờ. Nếu làm ở mạng xã hội mà không ai để ý, like hay share các nội dung của bạn thì sao? Hãy xem qua cách 4 nhé và mình tin là bạn sẽ có cách.
Ngoài ra, mạng xã hội được sử dụng nhiều có lẽ là do tính chất mang lại lượt truy cập quay lại (Return Visitor), một loại traffic rất quan trọng để giúp bạn ghi điểm trong mắt gã khổng lồ Google.
Cách 6. Đưa quan điểm cá nhân vào trong bài viết
Với số lượng bài viết đồ sộ trên mạng hiện nay thì sự thèm khát một bài viết nào đó mang tư tưởng, quan điểm cá nhân của tác giả quả thật là một nhu cầu thiết yếu cho những ai cần tìm thông tin đáng tin cậy giữa một rừng nội dung không thể xác định được cái nào đáng đọc, đáng lưu tâm nhất.
Cách 7. Đừng cấm người khác copy bài
Điều này không hẳn là bạn cho phép người khác sử dụng lại các bài viết của bạn dưới bất kỳ hình thức nào mà chỉ nên cấm những hành vi thay đổi tác giả đăng bài hoặc biến nội dung của bạn thành của họ, còn chuyện họ copy mà có dẫn nguồn đàng hoàng thì cũng nên thoải mái một chút vì điều đó sẽ giúp bạn tăng độ “phủ sóng” ở khắp mọi nơi, nhất là các diễn đàn (đôi khi cũng nên tự tay mình mang bài viết của mình qua đó) để quảng bá.
Có thể trong thời gian đầu, chính bài của bạn lại có thứ hạng thấp hơn trang copy bài của bạn nhưng đừng vội nản chí về điều đó, nếu bạn vẫn cập nhật bài thường xuyên, tăng traffic cho bài đều đều thì sẽ nhanh chóng có được thứ hạng thật thôi vì có thể thuật toán của Google chưa đủ thông minh vượt trội để nhận ra bài đó là của bạn ngay, nhưng về sau thì chắc chắn Google sẽ nhận diện được.
Nếu có thấy ai đó copy bài của bạn, đừng bao giờ bắt họ phải gỡ ra ngay nếu không thật sự cần thiết mà hãy nên chủ động kêu họ ghi tên tác quyền từ website của bạn vào.
Cách 8. Tham gia các tập thể trên mạng xã hội/forum
Nếu đã tự xem mình là một blogger để viết bài phục vụ nhu cầu của cộng đồng thì cũng đừng bao giờ quên tham gia sôi nổi vào các hội nhóm trên các trang mạng lớn để tăng độ phủ sóng của tên tuổi mình. Có một điều mình nhận ra rằng, khi mình chia sẻ một cái gì đó lên blog và trên các hội nhóm mạng xã hội, thì lợi ích khi mình chia sẻ lên blog chỉ có 1 nhưng lợi ích mà mình nhận được ở các mạng xã hội có thể là 10.
Vì sao nhỉ?
Ở các nhóm mạng xã hội đó, mình không chỉ có cơ hội giao lưu với nhiều người, tạo ra các mối quan hệ thân quen để tiện làm ăn sau này thì nó cũng giúp bạn gián tiếp quảng bá blog cực kỳ hiệu quả. Thường thì cách kiếm traffic ở các hội nhóm đó là thường xuyên đi hỗ trợ cho các thành viên khác, ở các câu hỏi đó mình sẽ kiểm tra thật kỹ xem blog mình đã có bài viết về chủ đề đó chưa, nếu có rồi thì giới thiệu với họ, nếu bạn bí ý tưởng viết bài thì có thể tham khảo các câu hỏi của các thành viên khác, sau đó có thể tổng hợp lại để viết thành bài rồi share trực tiếp lên đó.
Nếu bạn viết blog bằng tiếng Anh, thì có thể tham gia cùng lúc giữa các hội nhóm trên Facebook, Twitter và Quora. Đây đều là những nguồn traffic mà nếu bạn biết cách khai thác sẽ giúp cho bạn có một lượng traffic vô cùng chất lượng và có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn nếu như bạn có kinh doanh dịch vụ/sản phẩm.
Cách 9. Đóng nội dung thành dạng ebook rồi chia sẻ lên Slideshare
Chia sẻ tài liệu lên Slideshare
Slideshare được xem là một mạng xã hội dành riêng cho những người chia sẻ tài liệu hay ebook miễn phí đến với công chúng lớn nhất hiện nay và hiện tại số lượng người tham gia tại Việt Nam cũng khá cao do được liên kết khá tốt thông qua Facebook. Nếu bạn có thời gian, hãy lưu nội dung của bạn lại thành file dạng .pdf (mình hay dùng Libre Office để làm, hoàn toàn miễn phí) và nhớ chèn link đến bài viết gốc trên blog bạn rồi upload lên Slideshare. Bạn có thể quảng bá tài liệu này hoặc đơn giản là cứ để ở đó, từ từ bạn sẽ nhận ra là nó giúp bạn thu về được một lượng truy cập trực tiếp kha khá.
Cách 10. Sử dụng chương trình chia sẻ view của iView.
Nếu bạn đã có tải phần mềm iSEO về máy rồi thì có thể sẽ thấy trong đó có một chức năng khá hay đó là chương trình chia sẻ view, like hoặc +1. Cơ chế hoạt động của chương trình này là bạn bật phần mềm và để nó tự xem những trang web khác, mỗi lượt xem bạn sẽ được một số điểm nhất định (gọi là iCoin) và nếu bạn càng có nhiều iCoin, bạn sẽ càng nhận được nhiều lượt truy cập vào website mình do cũng được người khác view website của bạn bằng cách đó.
Nhìn chung về mặt thực tế nó có thể sẽ không có lợi gì nhiều nhưng đây là một cách tốt để bạn có thể kiếm một lượng truy cập kha khá ở giai đoạn mới phát triển blog nhằm tạo sự uy tín đối với Google, không rơi vào Sandbox hoặc có khả năng đạt thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm nhanh hơn.
Lời kết
Hy vọng là với một vài mẹo nhỏ trên, bạn sẽ có thể kiếm được một lượng traffic kha khá cho website để có thêm động lực phát triển blog tốt hơn nhằm phục vụ cộng đồng.
Xem thêm bài viết hữu ích cho việc tăng traffic tại đây
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận