twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
hoangpt 05/12/2013
Tìm kiếm ý tưởng viết bài ở đâu?
Làm marketing, có khi nào bạn rơi vào hoàn cảnh không tìm ra ý tưởng để viết bài chưa? Chắc chắn là có rồi. Không riêng gì bạn, mà hầu hết mọi người rồi cũng sẽ có lúc rơi vào hoàn cảnh ấy. Những lúc như thế bạn làm cách nào để tìm ra ý tưởng. Sau đây, tôi xin chia sẻ một số thủ thuật giúp chúng ta tìm được ý tưởng để viết bài tốt hơn nhé


tim y tuong de viet bai
Cách tìm ý tưởng để viết bài

Nghiên cứu từ khóa


Có thể nói, không gì thể hiện được sự quan tâm của mọi người bằng Google Search. Rõ ràng là người ta cần cái gì thì người ta sẽ tìm cái đó. Mỗi ngày có đến hàng triệu người ra vào hỏi thăm Google, và Google Adwords là nơi thống kê lại những gì con người đang tìm kiếm. Quá tiện phải không?

tim hieu tu khoa voi google
Tìm hiểu từ khóa “Email marketing” với Google Adwords

Google Adwords không quá khó để sử dụng. Cái hay của Google Adwords là nó cho bạn khá nhiều thông tin về 1 từ khóa, cũng như gợi ý các từ khóa liên quan. Từ đó, bạn có thể tìm ra những ý tưởng hay để viết bài.
Nhắc đến từ khóa và Google, chúng ta không thể không nhắc đến Google Trends. Đây là một dịch vụ tuyệt vời khác cho phép chúng ta tìm hiểu xu hướng tìm kiếm các từ khóa. Khi bạn có những từ khóa tốt để tìm hiểu, hãy bỏ nó vào Google Trends để xem người ta mức độ quan tâm của mọi người có tốt hay không, hoặc là đang giảm dần.

Ý tưởng từ các diễn đàn


Việc tìm kiếm các từ khóa đôi khi khá phức tạp cho bạn, hoặc bạn không tìm được từ khóa tạo ra chủ đề ưng ý, hãy nghĩ đến các diễn đàn trao đổi. Hiện nay, gần như lĩnh vực nào cũng diễn đàn riêng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hãy đăng kí 1 tài khoản trên cái diễn đàn, tham gia trao đổi cùng các thành viên, bạn sẽ thấy được các xu hướng mà mọi người đang quan tâm, từ đó sẽ nảy ra các ý tưởng hay cho bạn bắt tay vào viết.

Ví dụ, bạn đang làm việc trong lĩnh vực Tiếng Anh, có nhiều diễn đàn để bạn tham gia như tienganh.com.vn hoặc englishtime.us. Hãy đi lòng vòng 1 chút để tìm hiểu xem người ta đang trao đổi những gì (ví dụ như ngữ pháp cơ bản, chứng chỉ IELTS, tài liệu TOEIC,…). Có những thread nhộn nhịp cũng như những thread vắng vẻ, và bạn chỉ mất 1 ngày để biết được xu hướng học Tiếng Anh hiện tại là như thế nào.

Nếu bạn quan tâm đến công nghệ, hãy theo dõi Diễn đàn Tinh tế. Nếu bạn quan tâm đến bà mẹ & trẻ em, hãy đọc Web trẻ thơ. Nếu bạn quan tâm đến… chơi patin, hãy đăng kí tại iskate.vn, vân vân…

Đăng kí nhận tin từ các website/blog cùng ngành

Trong ngành kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều người tham gia: đối tác, khách hàng, đối thủ… Chắc hẳn thế nào họ cũng có website/blog để cập nhật tin tức, kiến thức của ngành. Bạn hãy đăng kí nhận tin (subscribe) từ những website/blog đó để tìm hiểu xem những người trong ngành của mình đang làm gì.

Hỏi nhân viên bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng

Nếu bạn đang làm trong một công ty, thì nhân viên bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng sẽ là kho ý tưởng dành cho bạn. Đơn giản là vì họ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, hiểu được các nhu cầu, thắc mắc và các mối quan tâm của khách hàng. Họ cũng được huấn luyện, hoặc ít nhất là có kinh nghiệm trả lời những vấn đề của khách hàng, và họ sẽ biết khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
 hoi nhan vien ban hang
Hỏi nhân viên bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng

Nếu công ty bạn có điều kiện thì nên lập 1 nơi nào đó để mọi người tham gia đóng góp ý tưởng cũng như đóng góp bài viết. Đó không chỉ là nơi bạn có thể viết miên man mà còn giúp tất cả nhân viên hiểu được các vấn đề khách hàng đang quan tâm.

Xem lại các bài viết cũ

Nếu bạn đã viết blog được 1 thời gian và có 1 số lượng bài tương đối, thì bạn có thể xem lại các thống kê để biết được người đọc quan tâm nhiều đến bài viết nào của bạn Nếu bạn sử dụng WordPress, hãy sử dụng chức năng Site Stats của plugin Jetpack. Đây là một trong những plugin rất tốt với nhiều chức năng hay.

Bạn cũng nên định kì hằng tháng hoặc hàng quý, xem lại các thống kê bài viết của mình để định hướng cho những bài viết sắp tới. Hãy đào sâu vào những chủ đề đang được quan tâm, cập nhật những thông tin cũ và trở thành chuyên gia trong chủ đề đó.

Viết các hướng dẫn

Cách tốt nhất để nhớ những gì mình đã học, đó là dạy lại cho người khác. Trong công việc hằng ngày, nhất là trong lĩnh vực online marketing, bạn sẽ phải thường xuyên tìm hiểu những vấn đề mới, những mô hình, phương pháp, công cụ để tăng hiệu quả công việc. Hãy viết lại những gì bạn đã học, đưa ra các hướng dẫn sử dụng hoặc giải thích những điểm hấp dẫn trong vấn đề mới, bạn sẽ thu hút được những người có cùng quan tâm.

Viết các hướng dẫn sử dụng không cần suy nghĩ nhiều (vì bạn đã suy nghĩ trước đó rồi) nhưng lại tốn công viết bài & chụp ảnh. Tuy nhiên, đây là những bài viết có giá trị cao, và chính bạn cũng có thể trở thành độc giả của chính mình sau vài năm nữa, khi bạn đã quên mất cách sử dụng!

Nguồn: Thuthuatmarketing/hoangpt
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing