twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
admin 27/03/2012
Niềm tin người tiêu dùng về Mua bán trực truyến tại Việt Nam
Mua bán trực tuyến không còn xa lạ với với người dân. Tuy nhiên, phương thức mua bán này vẫn chưa được áp dụng nhiều vì còn nhiều vấn đề bất cập, một trong những vấn đề đó là niềm tin giữa người mua và người bán.


Tại sao mua bán trực tuyến tại Việt Nam thiếu niềm tin của NTD

“Chợ mạng” - thiếu niềm tin của người tiêu dùng vì sao?

Trên cơ sở phân tích những yếu tố thị trường và tâm lý người tiêu dùng, ta thấy rằng hầu hết việc mua bán hàng hóa qua mạng Internet chỉ mới dừng lại ở việc người mua tìm kiếm thông tin, xem hàng qua mạng. Khi quyết định mua, họ ra chợ hoặc tìm đến địa chỉ tin cậy để mua loại hàng họ đã chọn. Thực chất của việc “rảo quanh chợ mạng” này chỉ để xem hàng, xem giá để so sánh trước khi mua. Còn việc mua họ vẫn mua hàng theo lối truyền thống - “tiền trao cháo múc”, nhận hàng - trả tiền.

Gần đây các phương tiện thông tin đại chúng cho rằng một số trang mua bán qua mạng có dấu hiệu trở thành nơi bị lợi dụng lừa đảo. Khi xảy ra sự cố có yếu tố lừa đảo thì câu hỏi được đặt ra là ngay từ khi đăng ký, các hàng hóa mà các doanh nghiệp, cá nhân, tham gia không biết có được kiểm tra chất lượng đầu vào hay không, có là hàng thật không hay trộn lẫn hàng giả, hàng có đúng chất lượng như đăng ký hay không… Đó chính là vấn đề mà “chủ chợ” chưa kiểm soát được. Điều này dẫn đến tình trạng người tiêu dùng bị thiệt.

Vấn đề là quản lý - trách nhiệm thuộc về ai?

Anh Cường, chủ một thương hiệu Café nổi tiếng, chia sẻ hiện nay doanh nghiệp của anh đã được kinh doanh phân phối qua “chợ điện tử” - Công ty cổ phần đào tạo Mua bán trực tuyến chủ website: http://www.muaban24.vn/ và rất thành công. Mới đầu, khi tham gia đăng ký kinh doanh qua “chợ muaban24.vn”, chợ này đã yêu cầu anh phải đặt cọc một khoản tiền lớn. Họ cho rằng nếu anh muốn tham gia thì phải đặt cọc và số tiền cọc này anh sẽ bị mất nếu công ty anh kinh doanh không nghiêm túc, mang hàng kém chất lượng vào chợ để bán cho người tiêu dùng hoặc không chuyển hàng cho họ… Lúc đó, trên cơ sở giao dịch thực tế, chủ chợ này sẽ dùng số tiền đặt cọc của anh để bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Được biết, “chợ” muaban24.vn khá dè dặt trong việc ký hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp muốn bán hàng trên gian hàng của họ. Anh Cường cho biết: “Chúng tôi may mắn được lựa chọn hợp tác với chợ muaban24.vn và nhờ sự đảm bảo nghiêm khắc bằng chính lợi ích của chúng tôi nên việc làm ăn nghiêm túc của chúng tôi đã được đền đáp bằng doanh thu bán hằng ngày càng tăng. Điều đáng mừng là người tiêu dùng đặt niềm tin rất cao vào hệ thống bán hàng của chúng tôi qua mạng muaban24.vn khiến việc kinh doanh của chúng tôi trở nên dễ dàng”. Được biết, trước khi tham gia kinh doanh thương hiệu Café, anh đã tham khảo tham gia của các chợ điện tử khác.

Điều khác biệt ở chỗ càng mở rộng kinh doanh thì anh còn được chợ này thưởng điểm tích lũy, điểm tiêu dùng để giao dịch với các sản phẩm của đối tác khác hoặc quy đổi thành tiền mặt. Trong khi đó “chợ khác” chỉ thu tiền và để mặc anh muốn bán hàng ra sao họ không quan tâm, vì thế nếu là người bán hàng gian dối thì hậu quả người tiêu dùng chịu thiệt. Trong trường hợp trên, Muaban24 đã thể hiện trách nhiệm đối với những khách hàng mua và bán trên trang này.

Ông Ngô Văn Huy - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đào tạo Mua bán trực tuyến, chủ “chợ” Muaban24.vn - cho biết: “Với chiến lược mới, chúng tôi có rất nhiều cái mới được triển khai nên nhiều khách hàng mới đầu rất bỡ ngỡ và không hiểu cách thức giao dịch hay chiến lược phát triển định hướng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian được hướng dẫn, trải nghiệm thông qua các chương trình đào tạo và giao dịch thực tế trên sàn thì khách hàng luôn thấy an tâm và tin tưởng với hướng đi mới của muaban24.vn, từng bước cùng Muaban24.vn thúc đấy, phát triển các lợi ích của thương mại điện tử trong việc giao dịch trực tuyến trong thời đại hội nhập toàn cầu”.

Theo bà Phương Dung - tham gia giao dịch với “chủ chợ” muaban24.vn: “Tôi đã có thời gian trải nghiệm và so sánh với các chợ khác, khi tham gia tôi sẽ phải đóng một khoản phí nhất định và hưởng phần trăm hoa hồng khi phát triển dịch vụ. Còn khi tham gia với muaban24.vn, không những chúng tôi được hưởng phần trăm hoa hồng mà còn được công ty này đào tạo kiến thức để chúng tôi kinh doanh tốt hơn. Hơn nữa, nếu phát triển mạnh và mở rộng nhóm làm việc của mình, chúng tôi còn được hưởng lợi ích kinh tế nhiều hơn. Nếu so sánh như vậy, các chủ chợ kia họ hưởng lợi 10 thì muaban24.vn chỉ hưởng lợi 5 phần vì họ đã dành 5 phần còn lại chia sẻ cho chúng tôi”.

Theo tuổi trẻ
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing