twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
15/03/2013
Mua danh sách email- lợi bất cập hại!
Tìm một danh sách email trên thị trường bây giờ không còn quá khó. Một danh sách email với số lượng "khủng" - 10 triệu email ra bán trên thị trường chỉ với giá: 200.000đ. Thậm chí, chúng còn được người bán đảm bảo là đã được phân loại cẩn thận, test kĩ càng, còn khuyến mãi thêm phần mềm gửi email có tỉ lệ vào inbox thần thánh 99%. Làm Email Marketing đơn giản đến thế sao?

Thực tế là không có gì là dễ dàng cả. Nếu bạn bỏ 200.000đ ra, bạn sẽ có danh sách email với 10 triệu địa chỉ (rất ấn tượng!), nhưng chắc chắn là bạn sẽ không thể dùng được danh sách email này, thậm chí hủy hoại luôn cả thương hiệu. Tại sao vậy?

Vấn đề 1: Email còn được sử dụng rất thấp

Vì những mục đích khác nhau, chúng ta thường tạo khá nhiều địa chỉ email nhưng chỉ sử dụng khoảng 2-3 email trong số chúng. 2-3 địa chỉ đó gọi là email còn được sử dụng. Danh sách email trên được góp nhặt cách đây cả chục năm, chủ yếu bằng phần mềm quét tìm email hoặc qua các chương trình, hội nghị, nên tỉ lệ email còn sử dụng sẽ rất rất thấp. Đó là chưa kể 1 số dịch vụ email sẽ xóa tài khoản nếu sau 1 khoảng thời gian không đăng nhập.

Ai làm Email Marketing đàng hoàng sẽ biết là tỉ lệ mở email với danh sách email tốt chỉ vào khoảng 10-30%, thì với cái danh sách email này, tỉ lệ mở email giỏi lắm là được 1-2% nhưng tỉ lệ bounce sẽ rất cao.

Vấn đề 2: Bạn sẽ bị đưa vào blacklist

Tỉ lệ bounce là 1 trong những tiêu chí để các nhà cung cấp dịch vụ email như Gmail, Yahoo đánh giá là bạn có spam hay không. Nếu bạn gửi email với số lượng lớn và tỉ lệ bounce cao (khoảng 10%), nhà cung cấp sẽ đưa bạn vào blacklist ngay lập tức, và điều này sẽ giết luôn thương hiệu của bạn.

Giả sử tôi sử dụng email abc@netmoon.vn gửi 1 số lượng email lớn đến các địa chỉ Gmail, thì Gmail sẽ chặn luôn những email có đuôi @netmoon.vn, và tôi không còn cơ hội gửi đến Gmail được nữa. Yahoo và các dịch vụ khác cũng tương tự như vậy.

Nếu bạn nào đã sử dụng Mailchimp hoặc GetResponse, nếu danh sách email bạn thêm vào có tỉ lệ bounce >10%, bạn sẽ bị khóa tài khoản.

Vấn đề 3: Làm sao để gửi 10 triệu email?

Gmail chỉ cho gửi tối đa 500 email/ngày, nếu hơn thì bạn sẽ bị khóa tài khoản trong vòng 3 ngày. 10 triệu email thì bạn phải mất đến… 20.000 ngày, tức 54 năm mới gửi xong. SMTP còn ít hơn, chỉ được 100 email/ngày.

Nếu bạn sử dụng thuê server để gửi email, thì chắc chắn bạn sẽ bị nhà cung cấp lock tài khoản ngay khi bạn vừa nhấn nút “Send”.

ban danh sach email

Nhan nhản những quảng cáo bán danh sách email

Vấn đề 4: Tỉ lệ thần thánh vào inbox 99% là lừa đảo

Gmail và Yahoo có bộ lọc thư rác cực kì thông minh và gần như không thể qua mặt được. Trừ phi Google & Yahoo tự gửi, chứ nếu có cái phần mềm thần thánh cho tỉ lệ thần thánh 99% thì mình bỏ nghề ngay. Có rất nhiều tiêu chí để các dịch vụ email xác định 1 email spam.

Vấn đề 5: Danh sách được test kĩ càng cũng là lừa đảo

Test email là một việc rất khó và tốn nhiều công sức. Các nhà cung cấp email đều chặn được các yêu cầu kiểm tra email không rõ nguồn gốc nên các phần mềm test email thường không hiệu quả với số lượng lớn. Do đó, với 10 triệu email mà test kĩ càng là chuyện vô lý.

Hơn nữa, các email này được thu thập bằng các phần mềm tự động quét website hoặc qua các hội thảo, chương trình nên không có chuyện được phân loại chi tiết.

Vấn đề 6: Phạm pháp

Chẳng có luật pháp nước nào cho phép bạn spam cả. Cơ bản là bạn không được quyền mua bán danh sách email mà không có sự đồng ý của người nhận, không được sử dụng các phần mềm thu thập email và không được lấy email mà không được người sở hữu địa chỉ email cho phép.

Bạn tham khảo thêm về Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác nhé.

Vậy thì làm sao mới đúng?

Đừng làm Email Marketing bằng danh sách email mua trên thị trường. Bạn nên tự xây dựng danh sách email cho riêng mình và hãy chăm sóc danh sách email đó thật tốt bằng hiểu biết của mình về lĩnh vực này.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: thuthuatmarketing/
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing