twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
06/02/2013
So sánh Graph Search với các đối thủ như Yelp, Google Local, Foursquare, LinkedIn
Ra đời của Graph Search đánh dấu một bước phát triển mới của Facebook trên cộng đồng mạng xã hội. Graph Search đang được nhìn nhận như một mối đe dọa tiềm tàng với Google, FourSquare và Yelp trên góc độ tìm kiếm theo bối cảnh.

Graph Search – tính năng mới của Facebook cho phép bạn tìm kiếm thông tin về địa điểm, người, ảnh và sở thích của người dùng. Với trên 1 tỷ người dùng cùng lượng “likes” đã được tích lũy từ rất lâu, có thể thấy Facebook Graph Search đang có một lượng thông tin người dùng khổng lồ để khai thác. Nhưng liệu như thế đã đủ để “đồ chơi” mới này của Facebook trở thành mối đe dọa với các công ty kia ?

Facebook Graph Search chưa thể thay thế được các sản phẩm hiện tại như Google, Yelp, Foursquare hay LinkedIn. Với lượng người dùng và lượng thông tin khổng lồ, Facebook trong dài hạn có thể tạo nên thay đổi đáng kể, nhưng công ty vẫn phải làm rất nhiều việc (và thay đổi nhiều so với hiện tại).

Nhìn nhận Graph Search của Facebook với một số đối thủ khác

1. Facebook Graph Search vs Yelp:

Facebook mới có check-in và like, chưa thể đánh bại được các review của Yelp.

Đây là kết quả khi thử tìm kiếm “Mexican Restaurants” tại California

ket qua tim kiem nha hang
Facebook có nguồn dữ liệu về check in và like lớn về các địa điểm

Facebook có số check in, số like, tên những bạn mình đã like: những dữ liệu tương đối hữu ích, nhưng Facebook còn thiếu các đánh giá, bình luận về địa điểm đó mà bạn chỉ có thể đoán một cách tương đối. Tuy nhiên, “like” không phải là một dấu hiệu rõ ràng của một bữa ăn ngon.

ket qua tim kiem cua yelp
Yelp cung cấp những đánh giá và bình luận hữu ích từ những khách hàng cũ

Trong khi Yelp cung cấp những đánh giá và bình luận hữu ích từ những khách hàng cũ, những chuyên gia ẩm thực. Tuy nhiên, bạn không biết họ là ai – và liệu đây có phải review dởm không bởi Yelp không có chính sách tên thật

Trên mobile, khi tìm kiếm về một địa điểm như “bar” hay “restaurant” ở khu gần nhà mình, người dùng sẽ nhận thấy ngay được ưu điểm vượt trội của Yelp so với Facebook Graph Search: Các bài review chất lượng, tính năng gợi ý cho bạn về các loại cửa hàng (như trong ình dưới), tính năng cho phép lọc kết quả theo khoảng cách, giá tiền…..Dữ liệu cực kỳ chi tiết của Yelp cho phép làm điều đó. Tính năng này càng quan trọng nếu bạn đang ở một khu vực xa lạ, không hề có bạn bè hay người quen nào từng “like” hay check in. Trong trường hợp này, Yelp là vô đối.

tim kiem tren dien thoai
Yelp có hỗ trợ người dùng, điều này facebook chưa có

Khi tìm kiếm từ chung chung như Bars, Yelp có hỗ trợ người dùng (gợi ý loại bar, cung cấp bộ lọc theo giá cả và khoảng cách), điều mà Facebook chưa có.

Lợi thế của Facebook thể hiện ở chỗ câu trả lời liên quan đến bạn bè mình, những người có danh tính thật – chứ không đến từ người lạ, không rõ danh tính như trên Yelp. Tuy nhiên, thông tin Facebook có được rất hỗn độn, nên Graph Search không đáp ứng được câu hỏi của người dùng. Tuy vậy, nếu đặt câu hỏi là liệu Facebook sẽ cải thiện được chất lượng tìm kiếm của mình trước, hay Yelp sẽ tìm ra cách để người dùng sử dụng tên thật trước, thì tôi sẽ chọn Facebook

2. Facebook Graph Search vs Google và Google Local:


Google Local cũng đang thu thập dữ liệu có tổ chức chuyên về đánh giá địa điểm. Facebook có ưu điểm đó là đưa được thông tin hữu ích như: có bao nhiêu người đã thích cửa hàng, trong đó có bao nhiêu bạn mình.

Tuy nhiên việc Google Local mua trang đánh giá nhà hàng Zagat, và sử dụng dữ liệu để dẫn sang Google Local ratings tạo ra lợi thế về chuyên môn cho Google Local, giống như Yelp.

google local
Google Local có sử dụng dữ liệu của trang đánh giá địa điểm Zagat

3. Facebook Graph Search vs Foursquare:


Foursquare đang sở hữu lượng “tips” và check in lớn do ra đời trước, cũng là dạng thông tin chi tiết mà Facebook chưa có.

Foursquare có lợi thế là các từ các tips mà khách hàng để lại sau khi ăn tại nhà hàng, kèm thêm là lượng check in khổng lồ đã tích lũy từ lâu. FourSquare cũng có sự kết nối sâu sắc với Facebook để có thể tận dụng nhiều lợi thế của nền tảng này như hệ thống tên thật, lượt like, check in từ bạn bè.

Một ưu điểm nữa của Foursquare là có thể chia bạn bè của bạn theo từng nhóm “chuyên môn” . Nhóm đi bar thường xuyên hơn tất nhiên sẽ đáng tin hơn khi bạn cần tìm kiếm địa điểm bar.

foursquare
Foursquare có dữ liệu là các tips của khách hàng

4. Facebook Graph Search vs LinkedIn:

Lượng thông tin LinkedIn đã thu thập trong nhiều năm về công việc tạo nên ưu thế cho công ty đối với người tìm kiếm, đặc biệt là nhà tuyển dụng.

Facebook đưa ra kết quả “ấm áp” hơn kết quả của LinkedIn, vì nó có thông tin về mối liên hệ giữa bạn và người bạn tìm. Graph Search còn cho phép bạn tìm kiếm người có sở thích nào đó, ví dụ như “ai làm việc tại twitter và thích lập trình”, một điều mà LinkedIn không thể có.

linkedIN
Kết quả Facebook đưa ra có chỉ ra mối liên kết giữa chúng ta và người được tìm kiếm

Tuy nhiên LinkedIn Faceted People Search có lới thế xuất phát từ lượng thông tin họ thu thập được trong nhiều năm tập trung vào công việc, nghề nghiệp. Những thông tin này không thể thu thập được trong ngày một ngày hai.


LinkedIn Faceted People Search

Hiện tại Facebook đang cố gắng rất nhiều để hoàn thiện các chức năng của ứng dụng Graph Search. Liệu sau một quảng thời gian nữa, Facebook có thể quan mặt được các đối thủ của mình không? Cùng chờ đợi để xem nhé.

Nguồn : westart /
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing