twitter facebook google plus
sp
Ms. Thanh Huyền Ms. Ngọc Thơ Ms. Minh Trang
Loading...
Xem nhiều
17/08/2013
Marketing thành công trên Facebook và một số thủ thuật từ Mari Smith
Khi bạn nghĩ về truyền thông mạng xã hội, chắc chắc Facebook sẽ đứng đầu trong danh sách được mọi người xem như là một mạng xã hội tốt nhất. Một vài chia sẻ sau đây sẽ là minh chứng cụ thể cho sự thành công của marketing Facebook

Không có bất cứ nghi ngờ nào về việc người tiêu dùng và các nhãn hàng đang kết nối với nhau trên Facebook bằng những phương thức có khả năng nâng cao sự nhận biết của nhãn hiệu cũng như sự tham gia của khách hàng. 

Trong khi luôn có nhiều cơ hội marketing để kết nối với khách hàng thông qua máy tính bảng, điện thoại thông minh hay máy tính để bàn thì sự phát triển nhanh chóng nhằm đưa ra những đặc tính mới và phát triển kinh doanh đã khiến các công ty không ngừng dự đoán rằng, marketing Facebook là công cụ thực tế nhất. Khoảng gần 15% dân số toàn cầu sử dụng Facebook. Những doanh nghiệp cần biết rằng điều gì là có thể và làm thế nào để thực hiện điều đó.

Trong buổi phỏng vấn về Tiêu điểm xã hội này, tôi đã liên hệ với 1 trong những chuyên gia Marketing facebook quyền lực và đáng kính nhất trên các trang mạng xã hội: Mari Smith

Mari là tác giả của cuốn Quan hệ Marketing mới (The new relationship marketing) và đồng tác giả của quyển Marketing Facebook: Một giờ một ngày. Tạp chí Forbes đã gọi Mari là 1 trong những người hàng đầu tạo nên ảnh hưởng quyền lực về truyền thông xã hội trong nhiều năm và Fast Company đã mô tả Mari như là một cỗ máy thực tế về thương hiệu cá nhân, 1 chuyên gia marketing về các mối quan hệ, và là Pied Piper của thế giới online. Tất nhiên, đó cũng chưa phải là tất cả. Mari đã điều hành 1 trung tâm đào tạo và tư vấn truyền thông xã hội thế giới chuyên làm việc với các tổ chức, các doanh nghiệp toàn cầu.

Trong bài phỏng vấn này, chúng ta giải quyết một số câu hỏi quan trọng về Marketing Facebook. Từ việc quyết định quảng các Facebook là bước tiến chuẩn xác hay không đến những lỗi thông thường mà ở đó, các công cụ hoạt động hiệu quả nhất cho công việc marketing facebook và đo lường. Mari cũng chia sẻ những bí mật về marketing facebook đáng mơ ước nhất.

Biểu đồ người sử dụng Facebook
Biểu đồ biểu thị người sử dụng Facebook

Facebook ngày nay có trên 1 tỉ người sử dụng và có trên 1 triệu người làm quảng cáo. Những lời khuyên nào bạn có thể chia sẻ cho các công ty mà đến nay họ vẫn chưa lao mình vào quảng cáo Facebook? Những công ty đó liệu có thể nhận ra lợi ích thực của Facebook ? Khi nào họ nên bắt đầu quảng cáo?

Quảng cáo Facebook là nhắm đến mục tiêu làm tăng lưu lượng truy cập (traffic) trong giới hạn khả năng có thể. Mặc dù marketing hữu cơ có thể chắc chắn tạo ra kết quả đáng kể qua thời gian. Tuy nhiên, quảng cáo có thể thực sự làm tăng nỗ lực marketing của bạn. Nhìn vào 1 ngân sách vô danh, những doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo để thu hút những khách hàng mục tiêu và có thể sau đó tiếp cận với nhiều khách hàng hơn số đó với cái được gọi là “thúc đẩy đăng tải” (boosted posts). Thêm vào đó, the Power Editor là một công cụ tuyệt vời để gia tăng các lựa chọn quảng cáo. 

Ví dụ như, các nhà quảng cáo có thể lựa chọn để đặt quảng cáo của mình tại mục News Feed- vị trí mơ ước này luôn được truy cập bởi trên 75% người dùng facebook thông qua thiết bị di động của họ. Người sử dụng di động không thấy cột quảng cáo phía tay phải. Thêm vào đó, Power Editor cho phép người quảng cáo đăng tải cơ sở dữ liệu email và đặt những quảng cáo cho chúng. Bạn thậm chí có thể nhờ Facebook tìm kiếm giúp bạn các đối tượng gần như là khán giả - những người tương tự với cơ sở dữ liệu của bạn “lookalike audience” (hiểu nôm na là những đối tượng trông như là khách hàng, có thể gần giống với khách hàng tiềm năng nhưng chưa hẳn là vậy) Tôi đề xuất việc chạy quảng cáo để kéo lượng traffic cho những chiến dịch đặc biệt trong suốt quá trình tung ra sản phẩm hoặc để thúc đẩy thế hệ dẫn đầu. Người chủ trang mạng xã hội này có thể định hướng traffic cho 1 ứng dụng đặc biệt trên trang của họ, ví dụ như là 1 cuộc thi, 1 chương trình phát quà tặng, vv…vv

Trong đăng tải gần đây của bạn “ 10 cách thức đã được chứng minh nhằm cải thiện độ facebook của bạn” bạn đã đề cập đến rằng phần lớn các trang facebook trung bình chỉ đạt được khoảng 16% trên số người theo dõi trang, nhưng con số này có thể được tăng lên đến 47% hoặc hơn nữa. Bạn có thể chia sẻ 1 vài lỗi thường gặp nhất mà các doanh nghiệp mắc phải với trang facebook đã làm giảm thiểu đi mức độ mục tiêu của họ? 
 
2 nguyên nhân dẫn đầu mà người hâm mộ/ người sử dụng facebook (fans) mắc phải trong các News Feed của họ là

1. Đăng tải quá liên tục

2. Đăng tải nội dung không liên quan/ xa rời chủ đề

Tuy vậy, tần số thì đa dạng đáng kể từ trang này đến trang khác. Cho ví dụ, chúng ta mong đợi những trang Facebook dành cho những trang chuyên tin tức như Mashable đăng tải thông tin mỗi giờ hoặc hơn nữa. Các trang về đam mê sở thích đăng tải cũng rất thường xuyên. Cả trang The Girlfriend Life và Beauty Addicts đăng tải ít nhất 1 lần mỗi giờ và cộng đồng hâm mộ của họ thích điều này. Passion page là những trang có chủ đề đặc biệt, mặc dù vậy có 1 doanh nghiệp lợi nhuận nhất định nào đó sẽ điều hành page và đổ traffic về website). Phần lớn doanh nghiệp và các nhãn hàng sẽ đăng tải từ 1-3 lần/mỗi ngày. Điều cốt lõi nằm trong việc nhìn thấy các số liệu trang của bạn 1 cách gần gũi, bởi vì một lỗi khác có thể làm thấp độ reach( mục tiêu ) chính là đăng tải không quá thường xuyên. Ngay khi số like, bình luận và chia sẻ thực sự giảm dần, điều này chỉ ra rằng những đăng tải đã không còn nằm trong khu vực news feed của fans nữa và lúc này là vô cùng an toàn để tạo 1 đăng tải khác

Một vài công cụ yêu thích của bạn để làm marketing và đo lường Facebook?

Trang mà tôi tham khảo thường xuyên là SocialBakers. Tôi cũng yêu thích ZuumSocialEdgeRankCheckerPageLever, và CrowdBooster. Tôi thường được hỏi rằng những loại trang bên thứ 3 như vậy cung cấp cái gì mà bên trong Facebook lại không làm được; một trong những đặc điểm hàng đầu là tiêu chuẩn công nghiệp. Có thể so sánh kết quả của bạn với những đối thủ cạnh tranh và thậm chí tham khảo chéo các ngành công nghiệp khác nhau có thể thực sự giúp bạn cải thiện mức độ tiếp cận. Bên cạnh đó, nhiều công cụ cũng thường phân tích 1 cách chuẩn xác thời điểm và mức độ thường xuyên bạn nên đăng tải để đạt được những kết quả tốt nhất

Nói với chúng tôi 1 bí mật về marketing facebook. Cái gì có thể tạo ra ảnh hưởng lớn lao mà hầu hết các công ty hoặc các nhà điều hành thường bỏ qua?

Hãy đầu tư vào Nhà quản lý cộng đồng đầy đam mê, được huấn luyện và cực kỳ năng động. Cho đến nay, đây là 1 trong những vai trò quan trọng nhất trong ban truyền thông xã hội ở bất kì công ty nào. Khi fans nhận 1 lời phản hồi cho câu trả lời của họ, điều này được nghiên cứu bởi Mr Youth, cho thấy rằng 80% sẽ đi đến quyết định mua hàng. Mặc dù nghiên cứu của Mr Youth được tiến hành cách đây vài năm song điều này vẫn đúng, nghĩa là người tiêu dùng cảm thấy mình có giá trị và quan trọng khi họ nhận được phản hồi từ nhãn hàng và doanh nghiệp- điều xây dựng nên niềm tin và công bằng xã hội. Tuy vậy, theo Socialbalkers, 45% câu hỏi của các fan trên các trang facebook không được trả lời và các công ty mất 13,7 giờ để trả lời các đăng tải của fan Facebook. Mặc dù đây là 1 sự cải thiện đáng kể so với con số 22 giờ không lâu trước đây, điều này cho thấy rằng chỉ 1 trong 6 fans mong đợi 1 phản hồi ít hơn 30 phút 

Điều cốt yếu là đầu tư vào 1 đội ngũ nhân viên được đào tạo, những người có thể phản hồi 1 cách chính xác, ngay tức khắc và lịch sử cho càng nhiều fan càng tốt. Sự thật là, SocialBalkers có toàn bộ số liệu mới xung quanh chủ đề này, gọi là “Nhiệt thành xã hội “ (Devoted socially) Tôi thấy rằng nó khá là lý thú bởi rằng những nhãn hàng thuộc nhóm “Nhiệt thành xã hội” đều không thuộc Mỹ. Điều này dường như là chúng ta phải học hỏi nhiều từ những người đồng cấp từ những nơi khác nhau.

Hãy chia sẻ 1 vài công ty bạn nghĩ rằng là những ví dụ tốt về marketing facebook. Họ đang làm gì vậy?

1. Tôi thích Earth Café Living Foods- họ phản hồi tốt và thân thiện với các đăng tải từ fan. Mặc dầu vậy, họ thường xuyên đăng tải các tin khuyến mãi, được kết thúc bằng cách thức khá là lý thú và mời gọi.

2. Một trong những gian hàng yêu thích của tôi là Alaska Air. Họ thực sự hiểu được mạng xã hội trong tất cả các mặt. Thời gian và cách thức phản hồi của họ theo kiểu hỏi đáp cá nhân rất ấn tượng. Tôi thực sự đã chia sẻ 1 câu chuyện về hang Alaska trong quyển sách Mối quan hệ marketing mới, về thời gian chuyến bay của tôi đến Seattle bị hoãn trong nhiều giờ ở San Diego và để quên cục sạc Iphone ở nhà. Chỉ với 1 cái tweet, quản lý khu vực của Alaska Air đã tìm ra tôi và cho tôi mượn cục sạc.

3. Tôi luôn bị ấn tương bởi San Diego Marriott Marquis & Marina - thời gian và cách thức phản hồi thân thiện trên facebook và twitter khiến tôi gắn bó nhiều hơn với nhãn hàng như thể họ là bạn bè của tôi vậy. Như tôi đã đề cập ở trên, tôi cảm thấy bản thân có giá trị và quan trọng khi khách sạn phản hồi lại với tôi (Trang Facebook chính của Marriott cũng thực hiện tốt như vậy).Trang facebook chính của Marriott cũng thực hiện tốt như vậy.

Mạng xã hội
Mạng xã hội

Chúng ta hãy cùng chơi liên kết từ. Tôi sẽ đề cập đến 1 mạng xã hội, còn bạn sẽ trả lời với 1 từ đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn

• Facebook – family Gia đình
• Google+ – hangouts Đi chơi
• Vine – fun Vui vẻ
• LinkedIn – professional Chuyên nghiệp
• Twitter – instant Nhanh chóng
• Snapchat – kids Trẻ con
• YouTube – entertainment Giải trí
• Instagram – fun Vui vẻ
• Pinterest – crafts Mô hình
• MySpace – music Nhạc

Cảm ơn Mari vì những chia sẻ về cái nhìn, công cụ, ví dụ và câu trả lời đối với những câu hỏi liên quan đến marketing facebook của chúng tôi. 
Netmoon.vn 5/5 . 121 dnh gi.
Gặp NetMoon trên twitter
Chia sẻ bài viết
Bình luận
Thư viện kiến thức Marketing